Những
năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, nỗ lực cao nhất nhằm
tạo việc làm cho người lao động ở trong nước, Đảng và Nhà nước ta đưa ra chủ
trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi để người lao động Việt Nam có cơ hội
xuất khẩu ra nước ngoài làm việc một cách hợp pháp.
Tuy nhiên, với tâm địa xấu xa,
các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã xuyên tạc chính sách của
Nhà nước ta về công tác đưa công dân Việt Nam đi lao động tại nước ngoài.
Âm mưu xuyên tạc đen
tối
Trong thời kỳ mở cửa, hội nhập
quốc tế, Việt Nam đã thiết lập được nhiều mối quan hệ kinh tế quốc tế. Một
trong những mối quan hệ kinh tế này là việc hợp tác đưa người lao động Việt Nam
đi làm việc ở nước ngoài. Đây là vấn đề không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn là xu
thế chung của các quốc gia đang phát triển.
Thế nhưng, thời gian gần đây,
một số thế lực thù địch, cơ hội chính trị cố tình rêu rao, xuyên tạc, đơm đặt
những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc tổ chức
phối hợp đào tạo, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Những luận điệu
xuyên tạc của các thế lực thù địch hướng đến mục đích gây ra sự phân tâm, lo
lắng, hoài nghi về nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật của Việt Nam đối với
người lao động; làm giảm sự nhiệt huyết của người lao động có dự định ra nước
ngoài làm việc và công dân Việt Nam đang lao động ở nước ngoài; phủ nhận mọi nỗ
lực, kết quả của cơ quan chức năng Việt Nam trong công tác quản lý di cư, bảo
hộ công dân và mưu đồ đen tối hơn là nhằm hạ thấp vị thế, uy tín của Việt Nam
trên trường quốc tế.
Chính sách quan tâm,
bảo hộ người lao động Việt Nam ở nước ngoài
Cách đây 11 năm, Ban Bí thư
Trung ương Đảng khóa XI ban hành Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 8-5-2012 về “Tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia
Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài” xác định: Việc đưa người lao động và chuyên
gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài nhằm giải quyết việc làm, tạo thu nhập,
phân công lại lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng nguồn thu
ngoại tệ và góp phần phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, thực hiện công
nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Chủ trương của Nhà nước Việt
Nam là không đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài bằng mọi giá, mà phải
bảo đảm hỗ trợ, tạo điều kiện để người lao động ra nước ngoài làm việc cũng như
sau khi về nước có vị trí làm việc phù hợp. Người lao động được tự do lựa chọn
hình thức làm việc phù hợp, không bị ép buộc phải làm việc trái ý muốn. Nhà
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam thông qua các cơ quan đại diện
ngoại giao, cơ quan lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài thi hành mọi biện pháp để
công dân Việt Nam được hưởng đầy đủ các quyền và lợi ích theo pháp luật nước
tiếp nhận, điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước đó ký kết hoặc tham gia, hoặc
theo tập quán quốc tế. Khi các quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt
Nam bị xâm phạm, cơ quan đại diện có nghĩa vụ thi hành mọi biện pháp để khôi
phục những quyền và lợi ích chính đáng đó. Trách nhiệm Nhà nước trong việc thực
hiện mọi biện pháp cần thiết phù hợp với pháp luật sở tại, luật pháp và thông
lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam bảo hộ quyền và lợi ích của công dân Việt Nam
ở nước ngoài được quy định tại hầu hết văn bản pháp luật quan trọng của Nhà
nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, như: Hiến pháp năm 2013 (Khoản 3, Điều 17), Luật
Quốc tịch Việt Nam năm 2008 (Điều 5); Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa XHCN
Việt Nam ở nước ngoài năm 2009 (Điều 8 và Điều 9), Luật Người lao động Việt Nam
đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2020...
Đối với tình huống cần phải
bảo hộ công dân thì nhiều biện pháp nghiệp vụ đã được các cơ quan đại diện chủ
động tích cực triển khai, tiến hành hiệu quả. Trong đó có các hoạt động như:
Trao đổi với cơ quan chức năng nước sở tại tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam
sinh sống, học tập, làm ăn hợp pháp; hỗ trợ, giúp đỡ đối với trường hợp gặp khó
khăn; vận động hội đoàn người Việt Nam hỗ trợ tích cực cho công tác bảo hộ công
dân; cử cán bộ tham dự các phiên tòa để bảo vệ quyền lợi cho người lao động và
yêu cầu phía người sử dụng lao động, công ty bảo hiểm bồi thường cho công dân
khi gặp tai nạn lao động; đưa tin khuyến cáo công dân và cử cán bộ trực điện
thoại đường dây nóng 24/7 kịp thời hỗ trợ trong những tình huống khủng hoảng.
Những năm qua, Việt Nam từng
tổ chức nhiều phương án, biện pháp thiết thực trợ giúp đồng bào ở nước ngoài
trước những tình thế khó khăn, trở ngại, như: Vận chuyển công dân Việt Nam trở
về từ Malaysia, Trung Đông các năm 2005, 2007; giải cứu hành khách bị kẹt tại
Thái Lan do khủng hoảng chính trị năm 2008; đưa hành khách ra khỏi châu Âu do
núi lửa phun trào năm 2010; lập cầu hàng không sơ tán người lao động ở Libya
năm 2011 và 2014... Gần đây, để bảo đảm cho người lao động không bị sập bẫy
chiêu trò lừa đảo “việc nhẹ, lương cao”, các cơ quan thực thi pháp luật Việt
Nam đã tích cực đấu tranh có hiệu quả với tội phạm lừa đảo lao động. Trong 6
tháng đầu năm 2022, lực lượng công an, Bộ đội Biên phòng Việt Nam phối hợp với
lực lượng chức năng Campuchia giải cứu hơn 250 trường hợp người lao động bị lừa
sang Campuchia lao động trái phép.
Góp phần mang lại lợi
ích quốc gia và giá trị cho người lao động
Đưa người lao động Việt Nam đi
làm việc ở nước ngoài bắt đầu được thực hiện từ những năm 80 của thế kỷ trước.
Chính sách này góp phần mang lại lợi ích cho quốc gia, dân tộc và mang lại
nhiều giá trị thiết thực cho chính người lao động. Việc đưa người lao động đi làm
việc ở nước ngoài còn góp phần xóa đói, giảm nghèo cho một bộ phận người lao
động ở vùng khó khăn như nông thôn, miền núi và ven biển. Bên cạnh đó, chính
sách thiết thực này còn đem lại nguồn thu ngoại tệ đáng kể cho đất nước, góp
phần cải thiện cán cân thanh toán quốc tế; đồng thời cũng là điều kiện để nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực.
Theo thống kê của cơ quan chức
năng, trong 10 năm qua (2012-2022), mỗi năm Việt Nam đã giải quyết việc làm
bình quân cho khoảng 1,5-1,6 triệu lao động trong và ngoài nước, số lao động
ngoài nước giải quyết được khoảng 10% số này. Riêng năm 2022 đã giải quyết
khoảng 80.000 người lao động ra nước ngoài. Mỗi năm bình quân người lao động và
chuyên gia gửi về nước với số tiền ước tính khoảng 10 tỷ USD.
Đối với người lao động đi làm
việc ở nước ngoài, được nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, ngoại ngữ, tiếp
thu những công nghệ tiên tiến, tác phong làm việc công nghiệp, hình thành nên
đội ngũ lao động có trình độ tay nghề, chuyên môn cao. Sau khi kết thúc hợp
đồng lao động có thể đạt được tối thiểu bậc thợ trung bình, phần lớn trong số
họ có tay nghề vững vàng, đây là điều kiện để đáp ứng các yêu cầu của sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Từ những kết quả, lợi ích
thiết thực nêu trên, càng thêm khẳng định những nỗ lực của các cơ quan chức
năng, chính quyền địa phương và những tổ chức, cá nhân liên quan trong hoạt
động đưa công dân Việt Nam đi lao động ở nước ngoài. Đây cũng là minh chứng bác
bỏ những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch phủ nhận chính
sách của Đảng, Nhà nước ta về công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt
Nam đi làm việc, lao động ở nước ngoài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét