Ra đời từ rất sớm (thế kỷ
19), thuật ngữ "bất tuân dân sự" (hay còn gọi là chống
đối chính phủ dân sự) lần đầu tiên xuất hiện trong một bài luận với nhan
đề "Dân sự bất hợp tác" của nhà văn người Mỹ, Henry David
Thoreau vào tháng 5-1849. Thoreau cho rằng, cá nhân có thể không tuân thủ,
không phục tùng nhà nước; thậm chí, có thể chống lại luật pháp của nhà nước nếu
thấy những điều luật đó không phù hợp với người dân, kể cả là với thiểu số bằng
phương pháp "cách mạng hòa bình".
Thoreau đề cao quyền tự quyết của mỗi cá nhân hơn là sự phục tùng theo đa số, theo cộng đồng và các cá nhân có quyền làm bất cứ điều gì mà họ cho là đúng. Tác giả cho rằng, về bản chất "bất tuân dân sự" chính là “bất tuân nhà nước”. Đến thế kỷ 20, quan điểm của Thoreau về "bất tuân dân sự" đã được phát triển thành phương thức đấu tranh bất bạo động và trở thành một mũi tiến công quan trọng trong chiến lược "diễn biến hòa bình" của chủ nghĩa đế quốc nhằm thay đổi chế độ chính trị ở các nước xã hội chủ nghĩa (XHCN) và những nước không cùng phe với họ.
Phương thức hoạt
động này đã được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới dưới những tên gọi
khác nhau như: "Cách mạng màu", "cách mạng đường
phố" ở Đông Âu và Liên Xô những năm cuối thế kỷ 20; làn
sóng "Mùa xuân Ả Rập" ở các nước Trung Đông và Bắc Phi năm
2010; phong trào chống sửa đổi dự luật dẫn độ tại Hồng Công - Trung Quốc năm
2019...
Qua nghiên cứu thực tiễn
cho thấy, "bất tuân dân sự" có mối quan hệ chặt chẽ với các
tổ chức “xã hội dân sự”. Các nước phương Tây luôn coi hình
thành “xã hội dân sự” là điều kiện, tiền đề cho việc cổ xúy tự do cá
nhân, lấy "bất tuân dân sự" làm phương thức cơ bản để lật
đổ chế độ chính trị ở một quốc gia. Có thể thấy "bất tuân dân
sự" mang một số đặc trưng cơ bản như sau:
Thứ nhất, về mục đích và hình thức thể
hiện: Thông qua việc từ chối tuân theo hay vi phạm một cách cố ý các quy
định của pháp luật hoặc cản trở việc thực thi chính sách, pháp luật; các đối
tượng thực hiện “bất tuân dân sự" nhằm mục đích cuối cùng là vô
hiệu hóa hoạt động của chính quyền, tiến tới lật đổ nhà nước, thay thế bằng một
chế độ chính trị mới theo mô hình của chủ nghĩa tư bản.
Để che giấu mục đích đó,
các thế lực thù địch thường che đậy, ngụy trang dưới những vỏ bọc khác nhau,
như: Tụ tập, tuần hành nhằm “phản kháng ôn hòa, bất bạo động”, “biểu tình ôn
hòa”. Ở Việt Nam, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng các vấn đề dân chủ,
nhân quyền, dân tộc, tôn giáo hoặc lợi dụng những vấn đề chính trị-xã hội
phức tạp, nhạy cảm liên quan đến quyền và lợi ích của con người để lôi kéo,
kích động, thu hút đông đảo người dân tham gia các hoạt động với mưu đồ được
gọi là đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ môi trường, bảo vệ chủ
quyền biển, đảo, trả lại đất đai cho người dân... thực chất là để thực
hiện “bất tuân dân sự” nhằm chống lại Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Thứ hai, về chủ thể tiến hành, các đối tượng
bất mãn, cơ hội chính trị và những người dân có trình độ thấp, ngộ nhận, có bức
xúc, mâu thuẫn với chính quyền, bị lừa bịp, mua chuộc tham gia; đứng sau hậu
thuẫn là các cá nhân, tổ chức phản động lưu vong do phương Tây hậu thuẫn lập ra
như: “Việt Tân”, “Hội anh em dân chủ”, “Hội văn đoàn độc lập Việt Nam”, “Hội
Nhà báo độc lập Việt Nam”, “Mạng lưới Blogger Việt Nam”... giữ vai trò chỉ đạo,
tài trợ kinh phí, đào tạo, huấn luyện phương thức hoạt động cho các đối tượng
bất mãn, cơ hội chính trị, đối tượng hình sự trong nước... trở thành cộm cán
thu hút, lôi kéo, tập hợp người dân tham gia các hoạt động “bất tuân dân
sự”.
Số đối tượng trong nước
ráo riết thu thập tình hình, phát triển lực lượng, hình thành các hội/nhóm hoạt
động theo hình thức “bất bạo động”. Các thế lực thù địch thông qua mạng xã
hội, internet để tuyên truyền, vận động thu hút, lôi kéo người dân tham gia các
hoạt động “bất tuân dân sự” do chúng chỉ đạo.
Thứ ba, về thời điểm, các thế lực thù địch đặc
biệt lợi dụng thời điểm trong nước diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng
như: Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; thời
điểm có các đoàn nguyên thủ quốc tế đến thăm và làm việc tại Việt Nam; lợi dụng
bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, xuất hiện những vấn đề
nhạy cảm về chính trị, kinh tế, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa các quốc
gia... để kích động, lôi kéo người dân tham gia “bất tuân dân sự” và
đưa ra những yêu sách, như: “Đòi bảo vệ chủ quyền, môi trường”, đòi “tự do tôn
giáo”, “dân chủ, nhân quyền”... gây phức tạp về an ninh trật tự tại địa phương.
Khi gặp thời điểm thuận lợi và đủ điều kiện chín muồi, các thế lực thù
địch có thể chuyển hóa từ hình thức bất bạo động thành bạo động rất
nhanh chóng.
Khi đó, các đối tượng cộm
cán, cầm đầu kêu gọi, kích động những người tham gia đấu tranh “ôn hòa, bất bạo
động” tiến hành các hoạt động bạo loạn như đập phá tài sản nhà nước và công
dân; chiếm trụ sở chính quyền; bắt giữ người thi hành công vụ; cản trở hoạt
động bình thường của xã hội... qua đó nhằm thực hiện kịch bản “cách mạng
màu”, “cách mạng đường phố” xâm phạm ANCT, TTATXH ở địa phương. Điển hình
như vụ người dân phản đối trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) năm 2017; vụ tụ tập
đông người tại Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai...
Bằng những phương thức và
thủ đoạn nêu trên, các đối tượng kích động người dân đập phá trụ sở chính
quyền, gây cản trở giao thông, đốt phá tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp và
người dân, làm bị thương nhiều cán bộ thực thi nhiệm vụ, gây ngừng trệ hoạt
động của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân, xâm phạm nghiêm
trọng đến quyền và lợi ích của Nhà nước, của công dân và xã hội. Ngoài ra, các
thế lực thù địch còn lợi dụng việc các cơ quan chức năng xử lý những người vi
phạm pháp luật; các đối tượng phản động, cơ hội chính trị ra sức rêu rao, xuyên
tạc rằng Việt Nam “đàn áp” những người biểu tình ôn hòa, yêu nước và kêu gọi
cộng đồng quốc tế can thiệp.
Để đấu tranh, ngăn chặn
hiệu quả với hoạt động “bất tuân dân sự” nhằm chống phá nước ta, cần
thực hiện một số giải pháp trọng tâm như sau:
Một là, các cơ quan chức năng cần tăng cường
tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân về
âm mưu, thủ đoạn, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng “bất tuân
dân sự” để xâm phạm ANCT, TTATXH; về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của
công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động “bất tuân dân
sự” chống phá ta, coi đó là trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành và
các tầng lớp nhân dân để huy động sự tham gia của cả xã hội trong công tác
phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với hoạt động này. Quan tâm, đẩy mạnh
công tác vận động quần chúng và tranh thủ chức sắc tôn giáo, người có uy tín
trong tôn giáo, dân tộc thiểu số, phát huy tác dụng của các tổ chức, đoàn thể
và các tầng lớp nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động “bất
tuân dân sự”.
Hai là, tiếp tục nâng cao chất lượng
công tác nắm tình hình, phân tích, dự báo kịp thời mọi âm mưu, hoạt động lợi
dụng dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo... của các thế lực thù địch hòng
kích động, lôi kéo nhân dân tham gia "bất tuân dân sự" để
triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Nắm tình hình tâm tư, nguyện
vọng của nhân dân để tham mưu, đề xuất các cơ quan chức năng giải quyết triệt
để, thỏa đáng trên cơ sở pháp luật. Kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót
trong thực hiện chính sách, pháp luật về tôn giáo, dân tộc... để khắc phục;
đồng thời phối hợp giải quyết dứt điểm các điểm nóng về an ninh trật
tự ngay từ cơ sở, không để kéo dài, không lây lan, vượt cấp.
Ba là, tiếp tục đẩy mạnh phát triển
kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống, bảo đảm an
sinh xã hội, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa,
bảo đảm tốt các quyền tự do dân chủ của người dân, giải quyết tốt các vụ việc
phức tạp liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của nhân dân, tránh tạo sơ hở
để bên ngoài lợi dụng xuyên tạc, kích động chống phá. Xây dựng và củng cố hệ
thống chính trị ở cơ sở bảo đảm thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp
luật của Nhà nước ở địa phương. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp;
tăng cường đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, xây dựng Nhà nước pháp quyền
XHCN của dân, do dân, vì dân. Tiếp tục tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh,
bảo đảm ANCT, TTATXH ở các địa phương, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa,
miền núi.
Bốn là, quán triệt tinh thần giải quyết vấn
đề tụ tập đông người, biểu tình, tuần hành theo đúng cơ chế: Đảng lãnh đạo trực
tiếp, tuyệt đối và toàn diện; chính quyền quản lý, điều hành; lấy vận động
thuyết phục là chính, kiên quyết thu hẹp vụ việc, không để lây lan, kéo dài.
Khi phát hiện có tuần hành, tụ tập đông người hay lãn công, đình công, cần nhanh
chóng đánh giá đúng tính chất, mức độ, xác định rõ nguyên nhân của vụ việc;
thực hiện phân hóa số đối tượng cộm cán, cầm đầu với quần chúng bị dụ dỗ, lôi
kéo; tuyên truyền vận động, thuyết phục quần chúng giải tán; kiên quyết xử lý
nghiêm theo pháp luật số đối tượng cầm đầu, chủ mưu, cộm cán kích động, lôi kéo
người dân tham gia "bất tuân dân sự".
Năm là, tiếp tục tham mưu với cấp ủy,
chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, dân tộc, đất đai,
chính sách đền bù giải phóng mặt bằng và các quy định về giải quyết khiếu nại,
tố cáo. Tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm những
cán bộ, đảng viên tham nhũng, xâm phạm quyền và lợi ích của người dân. Các ban,
bộ, ngành chức năng thường xuyên rà soát, đánh giá việc thực hiện chính sách,
pháp luật về tôn giáo, dân tộc, đất đai, các chính sách bảo đảm an
sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo để kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót,
kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với thực tế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét