Thời gian qua, lợi dụng hoạt động tín ngưỡng,
tôn giáo, tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã có nhiều hoạt động vi phạm
pháp luật, dụ dỗ, lôi kéo hàng nghìn người Mông ở các tỉnh miền núi phía Bắc,
gây xáo trộn đời sống của đồng bào các dân tộc cùng sinh sống ở các thôn bản.
Nhiều người nhẹ dạ cả tin đã trở thành nạn nhân và là con rối để tổ chức này
manh nha hoạt động lập nhà nước riêng, đòi ly khai, tự trị, tách ra khỏi cộng đồng
các dân tộc Việt Nam.
Địa bàn mà tổ chức Dương Văn Mình hoạt động phần
lớn ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nơi cuộc sống của người dân còn nhiều khó
khăn như Cao Bằng, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Hà Giang, Lào Cai....
Dương Văn Mình là ai?
Dương Văn Mình (SN 1961) còn có tên gọi khác
Dương Súng Mình, Giàng Sống Minh, nguyên quán ở xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng,
tỉnh Cao Bằng. Năm 1982, Dương Văn Mình di chuyển đến xã Yên Lâm, huyện Hàm
Yên, tỉnh Tuyên Quang. Sau khi nghe đài nước ngoài tuyên truyền về đạo Tin lành
vào vùng đồng bào dân tộc Mông ở các tỉnh miền núi phía Bắc, Dương Văn Mình tự
xưng là Vua của người Mông với những thông tin nhảm nhí, hoang đường.
Vào năm 1990, Dương Văn Mình bị cơ quan cảnh
sát điều tra bắt giữ và truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản riêng của
công dân và hành nghề mê tín dị đoan gây hậu quả nghiêm trọng”. Đối tượng đã bị
Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang tuyên án 5 năm tù giam. Sau khi ra tù, năm
1995, Dương Văn Mình bỏ trốn khỏi địa phương và sau đó ra mắt cái gọi là “Tín
ngưỡng Dương Văn Mình”, tự phong làm “Giáo chủ”. Đối tượng sau đó còn yêu cầu
chính quyền địa phương công nhận “Tín ngưỡng Dương Văn Mình” là tín ngưỡng của
người Mông.
Ngay từ khi thành lập, Dương Văn
Mình đã lợi dụng vấn đề tín ngưỡng tôn giáo để tuyên truyền nhằm tập hợp lực
lượng, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông với ý đồ ly khai, tự trị tại khu vực chiến
lược là vùng núi phía Bắc, lập “nhà nước Mông” do Dương Văn Mình đứng đầu.
Để thực hiện ý
đồ, Dương Văn Mình cùng số đối tượng cốt cán móc nối, liên hệ, tìm kiếm, hỗ
trợ, hậu thuẫn của một số cá nhân, tổ chức phản động; tổ chức quốc tế thiếu
thiện cảm với Việt Nam để vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, tự do
tôn giáo; tuyên truyền luận điệu “Dương Văn Mình sẽ làm Chúa, Vua của người
Mông”. Chúng hướng dẫn người dân cách thức chống đối chính quyền bằng cách
khống chế người dân về mặt tâm linh, đe dọa cô lập người dân nhằm chia rẽ khối
đại đoàn kết dân tộc.
Trước tình hình
trên, chính quyền các địa phương đã kiên trì tuyên truyền, vận động quần chúng
nhân dân không tin, không nghe theo tổ chức bất hợp pháp của Dương Văn Minh,
thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, tuân thủ các quy định
của pháp luật.
Cuối năm 2021,
Dương Văn Mình chết do bệnh tật. Trước khi chết, đối tượng sinh sống ở tại
xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.
Khi Dương Văn
Mình chết, các đối tượng vẫn tiếp tục lợi dụng các hoạt động tôn giáo nhằm thần
thánh hóa Dương Văn Mình; đồng thời tìm chọn, tiến cử người thay thế để lãnh
đạo tổ chức.
Tuyên
truyền luận điệu hoang đường, mê tín dị đoan
Theo tài liệu
của cơ quan Công an, năm 1989, Dương Văn Mình đã lừa bịp người dân bằng luận
điệu mê tín, hoang đường như: “Năm 2000 trái đất sẽ nổ tung, con người sẽ chết
hết, ai theo Dương Văn Mình sẽ được chúa Jêsu đón lên trời sống sung sướng,
không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người chết sẽ sống lại, người
già sẽ lột xác trẻ lại, người trẻ sẽ trẻ mãi không già, ốm đau sẽ tự khỏi bệnh,
người Mông sẽ có Tổ quốc riêng… Muốn đến để Dương Văn Mình cầu hồn cho khỏi ốm
đau thì phải mang theo tiền, bánh kẹo, thuốc lá và những thứ của cải khác nộp
cho Dương Văn Mình…”.
Dương Văn Mình
đã lừa gạt đồng bào Mông ở các tỉnh miền núi phía Bắc nộp tiền, của cải vào quỹ
Vàng Chứ. Nhiều hộ dân đã bán lúa, ngô, trâu bò, lấy tiền nộp cho Dương Văn
Mình. Những cốt cán trong tổ chức này đã dùng số tiền người dân đóng góp để
chia chác, chi tiêu cá nhân. Do nhận thức còn hạn chế, đời sống khó khăn và sự
cưỡng chế của số đối tượng cốt cán, đồng bào Mông đã tin theo các luận điệu lừa
bịp. Nhiều bà con bỏ bê đồng ruộng, nhà cửa, không chịu làm ăn khiến cuộc
sống đã khó khăn càng thêm khó khăn.
Việc Dương Văn
Mình và đồng bọn quy định phải có “nhà nhỏ” để cất giữ các “biểu tượng tâm
linh” khi sử dụng trong đám tang; trong “nhà nhỏ” cất giữ các con vật bằng gỗ
như con cóc, con ve, con én, cây thánh giá. Đây là những thứ do Dương Văn Mình
và đồng bọn nghĩ ra, không bắt nguồn từ phong tục tập quán truyền thống của
người Mông. Người Mông từ trước đến nay không có “nhà nhỏ” để chứa con ve, con
cóc, chữ thập.... Thực tế, những người Mông theo phong tục truyền thống thờ
cúng tổ tiên hoặc những người Mông theo Tin lành không sử dụng những thứ này để
cúng cho người chết, mà chỉ có người tin theo Dương Văn Mình mới dùng. Việc
Dương Văn Mình tự nghĩ ra “nhà nhỏ” và sử dụng các con vật để làm ma cho người
chết là nhảm nhí, mê tín dị đoan, không đúng với quy định của Nhà nước.
Khi cơ quan chức
năng dỡ bỏ "nhà đòn", "nhà nhỏ" do vi phạm các quy
định của pháp luật về xây dựng thì một số phần tử xấu kích động, xuyên tạc để
chống phá. Một số trang mạng rêu rao chính quyền đàn áp người Mông theo đạo và
còn cao giọng "ca ngợi" Dương Văn Mình khai trí người Mông, đem lại
văn hóa, văn minh cho người Mông.
Cây thập giá là
biểu tượng của Ki Tô Giáo, Dương Văn Mình đã cóp nhặt theo các nghi lễ của
các tôn giáo để quy định thành nghi thức tang lễ của người Mông, tự cho là mới.
Trong khi đó, các nghi thức tang lễ đã được Nhà nước quy định trong thể lệ từ
năm 1975.
Một số người
nói, Dương Văn Mình có công giúp người Mông bỏ được ma, theo đời sống mới. Thực
tế, Dương Văn Mình và một số người đã lừa dối bà con, làm cho bà con ngộ nhận.
Dương Văn Mình bảo bà con bỏ bàn thờ tổ tiên, coi tổ tiên là ma, trái với đạo
đức truyền thống của các dân tộc, không chỉ riêng với dân tộc Mông. Ngay những
người Mông theo phong tục truyền thống thờ tổ tiên và những người Mông theo đạo
Tin lành đều khẳng định không phải theo Dương Văn Mình mới bỏ được ma (không phải
cúng nhiều trâu, bỏ tục lệ người chết để 9 ngày, 9 đêm mới đưa đi chôn...) mà
theo đạo Tin lành hoặc thực hiện theo hương ước, quy ước của thôn, bản thì vẫn
bỏ được những hủ tục lạc hậu trong việc tang ma. Đây là chủ trương của Đảng,
Nhà nước đã ban hành từ rất lâu. Như vậy, đây chỉ là lời lẽ hoang đường, mê tín
của Dương Văn Mình và đồng bọn để lừa dối người Mông.
Việc bỏ hủ tục
ma chay, cưới xin nặng nề, thực hiện theo nếp sống mới là không sai, nhưng việc
Dương Văn Mình hướng dẫn bà con bằng những hình thức mê tín là sai, trái với
phong tục truyền thống của dân tộc, trái với quy định của Nhà nước về việc ma
chay, cưới xin.
Năm 2013, Ban
Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản số 478/TGCP-TGK thông báo cho chính quyền các
địa phương nêu rõ: Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình là tổ chức có nội dung,
hình thức hoạt động trái pháp luật, không phải là một tín ngưỡng, do vậy không
được đăng ký sinh hoạt tôn giáo và không cho đăng ký sinh hoạt dưới bất kỳ hình
thức nào; đây là tổ chức xâm phạm đến tài sản, vật chất, thời gian lao động của
nhân dân và phong tục tập quán truyền thống của các dân tộc, gây mất đoàn kết
dân tộc.
Ngày 07/6/2013,
Ban Tôn giáo Chính phủ đã có Công văn gửi UBND các tỉnh, nêu rõ: Tổ chức Dương
Văn Mình không đủ điều kiện đăng ký sinh hoạt tôn giáo. Do đó, tổ chức này
không được công nhận là tổ chức tôn giáo hợp pháp. Đối chiếu với Luật Tín
ngưỡng, tôn giáo (2016) thì tổ chức Dương Văn Mình cũng không phải là một tôn
giáo, vì không có giáo lý, giáo luật; không có hiến chương, điều lệ, tôn chỉ,
đường hướng hành đạo, chưa hình thành chức sắc, chức việc; không có cơ sở thờ
tự, cơ sở tu hành và đào tạo những người hoạt động tôn giáo.
Kích
động tư tưởng ly khai, tự trị
Ngay từ khi
thành lập, Dương Văn Mình chỉ đạo các đối tượng trong tổ chức lập nhà nước
riêng cho người Mông, ly khai, tách khỏi cộng đồng quốc gia dân tộc Việt Nam.
Quá trình hoạt động, Dương Văn Mình nhiều lần công khai hóa tổ chức dưới nhiều
danh xưng khác nhau nhưng không được chính quyền chấp thuận. Dương Văn Mình và
một số tay chân cốt cán còn lộ rõ động cơ chính trị, hướng lái quần chúng vào
các hoạt động chống đối chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời
liên hệ, móc nối với các tổ chức, cá nhân chống đối trong và ngoài nước thực
hiện ý đồ của mình.
Cây thập giá là
biểu tượng của Ki Tô Giáo, Dương Văn Mình đã cóp nhặt theo các nghi lễ của
các tôn giáo để quy định thành nghi thức tang lễ của người Mông, tự cho là mới.
Trong khi đó, các nghi thức tang lễ đã được Nhà nước quy định trong thể lệ từ
năm 1975.
Một số người nói,
Dương Văn Mình có công giúp người Mông bỏ được ma, theo đời sống mới. Thực tế,
Dương Văn Mình và một số người đã lừa dối bà con, làm cho bà con ngộ nhận.
Dương Văn Mình bảo bà con bỏ bàn thờ tổ tiên, coi tổ tiên là ma, trái với đạo
đức truyền thống của các dân tộc, không chỉ riêng với dân tộc Mông. Ngay những
người Mông theo phong tục truyền thống thờ tổ tiên và những người Mông theo đạo
Tin lành đều khẳng định không phải theo Dương Văn Mình mới bỏ được ma (không
phải cúng nhiều trâu, bỏ tục lệ người chết để 9 ngày, 9 đêm mới đưa đi chôn...)
mà theo đạo Tin lành hoặc thực hiện theo hương ước, quy ước của thôn, bản thì
vẫn bỏ được những hủ tục lạc hậu trong việc tang ma. Đây là chủ trương của
Đảng, Nhà nước đã ban hành từ rất lâu. Như vậy, đây chỉ là lời lẽ hoang đường,
mê tín của Dương Văn Mình và đồng bọn để lừa dối người Mông.
Việc bỏ hủ tục
ma chay, cưới xin nặng nề, thực hiện theo nếp sống mới là không sai, nhưng việc
Dương Văn Mình hướng dẫn bà con bằng những hình thức mê tín là sai, trái với
phong tục truyền thống của dân tộc, trái với quy định của Nhà nước về việc ma
chay, cưới xin.
Năm 2013, Ban
Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản số 478/TGCP-TGK thông báo cho chính quyền các
địa phương nêu rõ: Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình là tổ chức có nội dung,
hình thức hoạt động trái pháp luật, không phải là một tín ngưỡng, do vậy không
được đăng ký sinh hoạt tôn giáo và không cho đăng ký sinh hoạt dưới bất kỳ hình
thức nào; đây là tổ chức xâm phạm đến tài sản, vật chất, thời gian lao động của
nhân dân và phong tục tập quán truyền thống của các dân tộc, gây mất đoàn kết
dân tộc.
Ngày 07/6/2013,
Ban Tôn giáo Chính phủ đã có Công văn gửi UBND các tỉnh, nêu rõ: Tổ chức Dương
Văn Mình không đủ điều kiện đăng ký sinh hoạt tôn giáo. Do đó, tổ chức này
không được công nhận là tổ chức tôn giáo hợp pháp. Đối chiếu với Luật Tín
ngưỡng, tôn giáo (2016) thì tổ chức Dương Văn Mình cũng không phải là một tôn
giáo, vì không có giáo lý, giáo luật; không có hiến chương, điều lệ, tôn chỉ,
đường hướng hành đạo, chưa hình thành chức sắc, chức việc; không có cơ sở thờ
tự, cơ sở tu hành và đào tạo những người hoạt động tôn giáo.
Kích
động tư tưởng ly khai, tự trị
Ngay từ khi
thành lập, Dương Văn Mình chỉ đạo các đối tượng trong tổ chức lập nhà nước
riêng cho người Mông, ly khai, tách khỏi cộng đồng quốc gia dân tộc Việt Nam.
Quá trình hoạt động, Dương Văn Mình nhiều lần công khai hóa tổ chức dưới nhiều
danh xưng khác nhau nhưng không được chính quyền chấp thuận. Dương Văn Mình và
một số tay chân cốt cán còn lộ rõ động cơ chính trị, hướng lái quần chúng vào
các hoạt động chống đối chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời
liên hệ, móc nối với các tổ chức, cá nhân chống đối trong và ngoài nước thực
hiện ý đồ của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét