Thời gian vừa qua, Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã xem xét
nguyện vọng và cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác, nghỉ hưu đối với một số
cán bộ cấp cao. Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, phản động, phần tử
xấu đã ra sức tuyên truyền xuyên tạc về bản
chất vấn đề nhằm gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, chia rẽ đoàn kết nội
bộ, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Chúng đã lập ra hàng
nghìn trang mạng xã hội, nhất là các nền tảng xã hội Facebook và YouTube để
truyền tải thông tin xuyên tạc tới quần chúng nhân dân. Một mặt, chúng vẫn tái
diễn luận điệu vu khống cho rằng, đây là kết quả của việc “tranh giành quyền
lực”, “đấu đá phe phái”. Mặt khác, chúng tích cực lan truyền các thông tin suy
diễn vô căn cứ, lập ngôn, cắt ngọn thông tin, lấy hiện tượng để xuyên tạc bản
chất. Chúng cố tình bẻ cong luận điệu, nguỵ tạo luận cứ, luận chứng, nhằm lèo
lái công chúng hiểu sai lệch bản chất vấn đề. Theo kiểu “một cán bộ giấu tên
cho biết”, “theo giới thạo tin”, “nguồn tin bên lề”, hướng lái sự việc
theo chiều hướng tiêu cực khi cho rằng, đây là kết quả của “bất ổn chính
trị”. Mục đích, thông qua việc dựng chuyện, thổi phồng sai lầm, thiếu sót của
cán bộ, đảng viên hòng hạ thấp uy tín, phá vỡ khối đoàn kết trong Đảng, chia rẽ
Đảng với dân, từ đó hướng lái, kích động người dân thực hiện các hành vi sai
trái, tiếp tay cho các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước.
Đơn cử như trong thời gian vừa qua, việc cho thôi giữ
các chức vụ, nghỉ công tác của các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, Chủ tịch nước
cho thấy công tác cán bộ của Đảng, Nhà nước ta đang thực hiện đúng phương châm
“có lên, có xuống, có vào, có ra”, bất kể người đó là ai và đang giữ chức vụ
gì. Khi cán bộ có sai lầm, khuyết điểm, vi phạm và không còn đủ uy tín thì việc
thôi giữ chức vụ cũng là điều hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, qua lăng kính đánh
giá của các đối tượng xấu, chúng nhào nặn, tô vẽ, biến tướng gây nhiễu loạn dư
luận, kích động sự hoài nghi, hoang mang, dao động trong xã hội. Trước đó,
không cần biết lý do xin từ chức là gì, chỉ cần lãnh đạo các nước trên thế giới
tuyên bố từ chức, giới “dân chủ” sẽ ngay lập tức ca ngợi, cho rằng đó là hành
động văn minh, tiến bộ, dân chủ là “văn hóa từ chức” và ca thán cho rằng “không
biết khi nào ở Việt Nam mới có lãnh đạo xin từ chức”. Nhưng khi lãnh đạo trong
nước xin từ chức thì những kẻ này lại vu khống, xuyên tạc
Trước sự nguy hiểm của hoạt động trên, trước hết, cần khẳng định rằng, việc miễn nhiệm, từ chức là việc diễn ra bình thường, không chỉ có ở Việt Nam, mà ở nhiều nước trên thế giới, không phải đến bây giờ mới có. Việc từ chức của cán bộ hoàn toàn không thể và không phải do bất kỳ một tổ chức, cá nhân nào có thể ép buộc, áp đặt vô căn cứ. Đảng và Nhà nước ta đã có những quy định rõ ràng, chặt chẽ, đầy đủ căn cứ pháp lý đối với việc miễn nhiệm, từ chức của cán bộ. Vấn đề này đã được đặt ra trong các Nghị quyết, quy định của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và được luật hóa trong hệ thống pháp luật nhà nước. Theo đó, Quy định 41-QĐ/TW ngày 3-11-2021 về miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ quy định nguyên tắc, thẩm quyền, căn cứ, quy trình xem xét việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý; áp dụng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị. Quy định 41 nêu nguyên tắc: “1. Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và các nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 2. Cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu nêu cao trách nhiệm trong việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ. 3.Kiên quyết, kịp thời xem xét cho miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ khi có đủ căn cứ. Không thực hiện việc cho từ chức đối với cán bộ thuộc trường hợp phải miễn nhiệm”. Quy định 41 cũng nêu rõ 6 căn cứ xem xét miễn nhiệm cán bộ, 4 căn cứ xem xét từ chức. Như vậy, miễn nhiệm, từ chức là công việc bình thường trong công tác cán bộ từ cổ chí kim, từ đông sang tây, phù hợp quy luật vận động và phát triển của xã hội.
Đảng
và Nhà nước ta thực hiện miễn nhiệm, từ chức trong cán bộ theo đúng quy định,
nguyên tắc. Người dân cần nhận thức rõ quan điểm này để từ đó giữ vững lập
trường chính trị, không để các thế lực xấu dẫn dắt, lợi dụng để cố tình xuyên
tạc, chống phá công cuộc xây dựng và phát triển của nước ta. Những luận
điệu cho rằng đó là việc “củng cố quyền lực” hay “thâu tóm quyền lực cá nhân”
chỉ là một chiêu trò của một số cá nhân chống phá nhằm bôi nhọ danh dự của các
đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hạ thấp uy tín của Đảng. Một khi toàn Đảng
đã thống nhất, lòng dân đã thuận thì không một thế lực nào, một thủ đoạn nào có
thể làm thay đổi được ý chí và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét