Sinh
thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”.
Thấm nhuần lời dạy đó của Người, Đảng và Nhà nước ta đã xác định: Giáo dục và
đào tạo là “quốc sách hàng đầu”. Giáo dục và đào tạo có vai trò quan trọng
trong việc giữ gìn, phát triển và truyền bá văn minh nhân loại., là một trong
những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người.. Với vai trò và vị trí to lớn
ấy, việc đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái về giáo dục và
đào tạo, bảo vệ chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng về giáo dục, đào tạo đặc
biệt có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay.
Thời
gian gần đây, lợi dụng một số vụ việc đơn lẻ xảy ra trong ngành giáo dục, các
thế lực thù địch cố tình xuyên tạc, bôi nhọ hệ thống giáo dục của Việt Nam thể
hiện ở những nội dung sau:
Thứ
nhất, xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước về Giáo
dục và Đào tạo. Một số yếu kém trong Giáo dục và Đào tạo được họ khai thác triệt
để, cho rằng đó là do lỗi của sự lãnh đạo và quản lý, ở đây họ chỉ nhìn thấy lỗi,
thấy khuyết điểm mà không hề thấy những thành quả to lớn của giáo dục đã đạt được,
những thành quả đó là nhờ có sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Mặt
khác, họ còn xuyên tạc là do thể chế chính trị tác động, giáo dục nặng về chính
trị, tư tưởng cho nên chương trình, nội dung nặng nề và họ đòi bỏ phần giáo dục
lý luận chính trị. Thực chất, bất cứ nền giáo dục nào cũng đều phải hướng đến mục
tiêu đào tạo ra những thế hệ nguồn nhân lực có lý tưởng, biết vì dân tộc, vì quốc
gia mình trên cơ sở nắm vững tri thức khoa học của nhân loại.
Thứ
hai, thổi phồng một số hiện tượng tiêu cực, yếu kém trong Giáo dục và Đào tạo,
làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào giáo dục nước nhà, cũng là giảm niềm tin
vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Hiện nay, cả hệ thống chính trị
cũng như ngành Giáo dục và Đào tạo đang đổi mới tự làm lành mạnh, trong sạch
bên trong; quá trình này tất yếu phải loại bỏ những yếu tố tiêu cực, cản trở sự
phát triển, đương nhiên những cái đó cần được lên án mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc
lên án này không được quy chụp cho cả hệ thống chính trị và ngành giáo dục,
không được xuyên tạc từ một vài hiện tượng để đi đến kết luận bản chất. Hiện tượng
tiêu cực trong giáo dục có ở mọi quốc gia, mọi nền giáo dục, ngay ở các nước
phương Tây và Mỹ cũng không tránh được những hiện tượng này. Việc vi phạm pháp
luật trong tuyển sinh ở một số địa phương vừa qua tại các tỉnh phía Bắc đã có
pháp luật giải quyết, không được nhân đó bôi nhọ thanh danh của một số đồng chí
lãnh đạo, vơ thêm các địa phương khác đang rất nghiêm túc, rất minh bạch trong
công tác này.
Thứ
ba, sùng ngoại, bài nội trong vấn đề giáo dục, một số người chưa biết giáo dục
các nước như thế nào, nhưng lại nức tiếng khen họ và chê bai nền giáo dục nước
nhà. Một số khác cố gắng dành dụm để cho con mình ra nước ngoài học bằng được để
mong con mình hơn con người; cứ tưởng học được như vậy là tài và nói xấu, chê
bai giáo dục nước nhà, cho là lạc hậu, yếu kém; học xong không trở về quê hương
để phục vụ, đóng góp sáng kiến cho dân tộc phát triển. Giáo dục nước ngoài mặt
này, mặt khác tiến bộ khi chúng ta nhìn vào, nhưng chưa chắc đã mang lại hiệu
quả trong điều kiện cụ thể của nước ta, cho nên chúng ta chỉ có thể tham khảo,
tiếp thu những điểm, những cách làm xét thấy phù hợp với điều kiện cụ thể của
Việt Nam, chúng ta không đóng cửa mà sẳn sàng giao lưu với các nền giáo dục
khác, nhưng cũng không thái quá trong vấn đề mở cửa giáo dục.
Thứ
tư, ra sức quảng bá, tô vẽ, khuếch trương nền giáo dục phương Tây và Mỹ coi đó
là điểm đến lý tưởng, con đường duy nhất để thế hệ trẻ Việt Nam có điều kiện
làm “rạng rỡ tương lai, mở mang tiền đồ của đất nước”. Nguy hiểm hơn, họ còn
đòi loại bỏ các môn lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng
của Đảng Cộng sản Việt Nam ra khỏi chương trình đào tạo; giảng viên, sinh viên
phải được tự do về tư tưởng, không bị chi phối hoặc phụ thuộc vào bất cứ hệ tư
tưởng nào.
Thực
hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ,
chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm
chất và năng lực của học sinh; tạo môi trường học tập và rèn luyện giúp học
sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực,
tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh các tri thức
và kĩ năng nền tảng, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời; có những
phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách
nhiệm, người lao động có văn hoá, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển
của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại
toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét