Tự do nói chung, tự do ngôn luận nói riêng
đều cần được hiểu là tự do trong khuôn khổ pháp luật. Tuyên ngôn quốc tế nhân
quyền năm 1948, Công ước nhân quyền châu Âu năm 1953, Công ước về các quyền dân
sự và chính trị năm 1966 đều khẳng định quyền tự do ngôn luận, nhưng cũng nhấn
mạnh tự do ngôn luận là tự do trong những giới hạn của đạo đức và pháp luật, chủ
yếu là nhằm bảo vệ nhân phẩm, danh dự (đời tư) của người khác, bảo vệ bí mật
kinh doanh, chống kỳ thị, phân biệt đối xử, chống kích động bạo lực, chiến
tranh, chống chỉ trích, phê phán chính quyền, đặc biệt nếu đó là những kêu gọi
bạo loạn, đe dọa đến trật tự công cộng và an ninh quốc gia. Bởi vậy, mỗi quốc
gia có thể cân nhắc tình hình thực tế của mình để cụ thể hóa việc thực hiện quyền
tự do ngôn luận của công dân.
Rõ ràng, trong bất cứ chế độ chính trị nào
cũng không thể có tự do ngôn luận tuyệt đối, các quốc gia đều xử lý nghiêm khắc
hành vi lợi dụng tự do ngôn luận; đề cao tự do ngôn luận phải vì lợi ích chung,
không phải là sự tuyệt đối hóa tự do cá nhân, không thể lợi dụng tự do ngôn luận
để viết, nói, xuyên tạc với ý đồ xấu, bất chấp luân lý và luật pháp.
Ở Việt Nam, Đảng và Nhà nước luôn tôn trọng
và bảo đảm các quyền con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận của công dân.
Tự do ngôn luận được xem là quyền hiến định ngay trong bản Hiến pháp đầu tiên của
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1946: “Công dân Việt Nam có quyền: tự do
ngôn luận, tự do xuất bản, tự do tổ chức và hội họp, tự do tín ngưỡng, tự do cư
trú, đi lại trong nước và ra nước ngoài” (Điều 10). Hiến pháp nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 tiếp tục khẳng định: “Công dân có quyền tự do
ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc
thực hiện các quyền này do pháp luật quy định” (Điều 25). Bên cạnh đó, chúng ta
còn có Luật Báo chí năm 2016, Luật Tiếp cận thông tin năm 2016. Khung pháp lý của
nước ta về quyền tự do ngôn luận cơ bản đầy đủ, đồng bộ, tương thích với luật
pháp quốc tế về quyền con người.
Nhận thức rõ tầm quan trọng, lợi ích cũng
như những hiểm họa từ mặt trái của internet và mạng xã hội, Đảng và Nhà nước ta
đã có những chủ trương, chính sách phù hợp nhằm phát triển internet và mạng xã
hội; đồng thời bảo vệ an ninh mạng và phòng, chống lợi dụng internet, mạng xã hội
để xuyên tạc, chống phá chính quyền, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của công
dân. Trong đó phải kể đến Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 16-9-2013, của Ban Bí thư
khóa XI, về “Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng”; Nghị định số
72/2013/NĐ-CP, ngày 15-7-2013, của Chính phủ, về “Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch
vụ internet và thông tin trên mạng”; Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 17-6-2014, của
Thủ tướng Chính phủ, về “Tăng cường công tác bảo đảm an ninh và an toàn thông
tin mạng trong tình hình mới”.
Các thế lực phản động, thù địch trong và
ngoài nước đã và đang lợi dụng tự do ngôn luận để xuyên tạc, chống phá Đảng và
Nhà nước ta, bôi nhọ, nói xấu chính quyền, gây kích động, hoang mang trong nhân
dân, đe dọa an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội. Chẳng hạn, liên quan đến
việc thông qua Luật An ninh mạng, nhiều trang điện tử và các phần tử phản động
đã đưa tin bóp méo, xuyên tạc, cho rằng luật này “đặc biệt xâm phạm không gian
riêng tư”, “vi phạm tự do ngôn luận, báo chí, internet”.
Hiện tượng tung tin giả mạo, sai sự thật
trên mạng cũng gây ra nhiều hệ lụy. Đơn cử, trong khi Nhà nước nỗ lực ngăn chặn,
kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, có những kẻ lợi dụng tình hình dịch bệnh
để tuyên truyền thông tin sai trái, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách của Nhà nước gây hoang mang dư luận xã hội. Chúng ngụy tạo bức tranh
sai lệch về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam, phát tán tin giả, dựng chuyện về
số người mắc bệnh, số ca tử vong và loan tin tốc độ lây lan dịch bệnh lớn hơn
nhiều lần con số do Chính phủ công bố, tạo tâm lý sợ hãi cho cộng đồng, làm xáo
trộn đời sống xã hội, gây nghi ngờ, mâu thuẫn giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.
Khi chúng ta ngăn chặn những thông tin
xuyên tạc, sai trái trên, các thế lực thù địch rêu rao rằng, đây là “một hình
thức kiểm duyệt thông tin”, “vi phạm quyền tự do ngôn luận”. Sự thật là, việc
ngăn chặn trên là cần thiết, phù hợp với quy định của pháp luật, các quốc gia
trên thế giới đều phải thực hiện. Sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh
các hoạt động trao đổi, làm việc với đại diện của Facebook, Google đề nghị ngăn
chặn, xử lý, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội thì
hàng nghìn video, trong đó có những video có nội dung kích động chống phá Đảng,
Nhà nước đã được gỡ bỏ khỏi Youtube; hàng nghìn đường link có nội dung vi phạm
pháp luật, hàng trăm tài khoản giả mạo, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước
cũng đã được Facebook ngăn chặn…
Để đấu tranh phòng, chống lợi dụng quyền tự
do ngôn luận trên không gian mạng, cần phải triển khai đồng bộ các giải pháp:
Thứ nhất, giáo dục, tuyên truyền nhằm nâng
cao trách nhiệm của người sử dụng mạng và tinh thần cảnh giác trước tin đồn.
Nâng cao nhận thức và năng lực tự sàng lọc thông tin của người dân và cộng đồng,
hình thành thói quen hành xử tích cực trên môi trường mạng. Đây là giải pháp có
ý nghĩa then chốt và lâu dài để mỗi người dân trở thành bộ lọc thông tin hiệu
quả cho chính mình và cộng đồng.
Thứ hai, thường xuyên theo dõi, khảo sát,
đánh giá, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế,
chính sách giúp quản lý hiệu quả, vừa phù hợp với các quy tắc điều chỉnh hành
vi văn hóa trong sinh hoạt xã hội và cộng đồng, vừa theo kịp sự phát triển của
mạng xã hội.
Thứ ba, cần tăng cường các biện pháp kỹ
thuật. Cụ thể là, đầu tư thỏa đáng cho các cơ quan có trách nhiệm bảo đảm an
ninh, an toàn không gian mạng quốc gia. Tuyển dụng, đào tạo đội ngũ chuyên gia
giỏi về công nghệ thông tin, có khả năng thực hiện hiệu quả các biện pháp nghiệp
vụ kỹ thuật. Đồng thời, khuyến khích phát triển mạng xã hội của Việt Nam; phối
hợp với các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội lớn từ nước ngoài, như Facebook,
Google, Twitter, Youtube để kịp thời ngăn chặn, xử lý, loại trừ những nguy cơ ảnh
hưởng đến an toàn xã hội, an ninh quốc gia.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét