Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Một dân tộc dốt là một
dân tộc yếu”. Thấm nhuần lời dạy đó của Người, Đảng và Nhà nước ta đã xác định:
Giáo dục và đào tạo là “quốc sách hàng đầu”. Giáo dục và đào tạo có vai trò
quan trọng trong việc giữ gìn, phát triển và truyền bá văn minh nhân loại., là
một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người.. Với vai trò và vị
trí to lớn ấy, việc đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái về
giáo dục và đào tạo, bảo vệ chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng về giáo dục,
đào tạo đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay.
Thời gian gần đây, lợi dụng một số vụ việc đơn lẻ xảy ra
trong ngành giáo dục, các thế lực thù địch cố tình xuyên tạc, bôi nhọ hệ thống
giáo dục của Việt Nam thể hiện ở những nội dung sau:
Xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của
Nhà nước về Giáo dục và Đào tạo. Một số yếu kém trong Giáo dục và Đào tạo được
họ khai thác triệt để, cho rằng đó là do lỗi của sự lãnh đạo và quản lý, ở đây
họ chỉ nhìn thấy lỗi, thấy khuyết điểm mà không hề thấy những thành quả to lớn
của giáo dục đã đạt được, những thành quả đó là nhờ có sự lãnh đạo của Đảng, sự
quản lý của Nhà nước. Mặt khác, họ còn xuyên tạc là do thể chế chính trị tác động,
giáo dục nặng về chính trị, tư tưởng cho nên chương trình, nội dung nặng nề và
họ đòi bỏ phần giáo dục lý luận chính trị. Thực chất, bất cứ nền giáo dục nào
cũng đều phải hướng đến mục tiêu đào tạo ra những thế hệ nguồn nhân lực có lý
tưởng, biết vì dân tộc, vì quốc gia mình trên cơ sở nắm vững tri thức khoa học
của nhân loại.
Chúng thổi phồng một số hiện tượng tiêu cực, yếu kém
trong Giáo dục và Đào tạo, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào giáo dục nước
nhà, cũng là giảm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Hiện
nay, cả hệ thống chính trị cũng như ngành Giáo dục và Đào tạo đang đổi mới tự
làm lành mạnh, trong sạch bên trong; quá trình này tất yếu phải loại bỏ những yếu
tố tiêu cực, cản trở sự phát triển, đương nhiên những cái đó cần được lên án mạnh
mẽ. Tuy nhiên, việc lên án này không được quy chụp cho cả hệ thống chính trị và
ngành giáo dục, không được xuyên tạc từ một vài hiện tượng để đi đến kết luận bản
chất. Hiện tượng tiêu cực trong giáo dục có ở mọi quốc gia, mọi nền giáo dục,
ngay ở các nước phương Tây và Mỹ cũng không tránh được những hiện tượng này. Việc
vi phạm pháp luật trong tuyển sinh ở một số địa phương vừa qua tại các tỉnh
phía Bắc đã có pháp luật giải quyết, không được nhân đó bôi nhọ thanh danh của
một số đồng chí lãnh đạo, vơ thêm các địa phương khác đang rất nghiêm túc, rất
minh bạch trong công tác này.
Những cá nhân sùng ngoại, bài nội trong vấn đề giáo dục,
một số người chưa biết giáo dục các nước như thế nào, nhưng lại nức tiếng khen
họ và chê bai nền giáo dục nước nhà. Một số khác cố gắng dành dụm để cho con
mình ra nước ngoài học bằng được để mong con mình hơn con người; cứ tưởng học
được như vậy là tài và nói xấu, chê bai giáo dục nước nhà, cho là lạc hậu, yếu
kém; học xong không trở về quê hương để phục vụ, đóng góp sáng kiến cho dân tộc
phát triển. Giáo dục nước ngoài mặt này, mặt khác tiến bộ khi chúng ta nhìn
vào, nhưng chưa chắc đã mang lại hiệu quả trong điều kiện cụ thể của nước ta,
cho nên chúng ta chỉ có thể tham khảo, tiếp thu những điểm, những cách làm xét
thấy phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam, chúng ta không đóng cửa mà sẳn
sàng giao lưu với các nền giáo dục khác, nhưng cũng không thái quá trong vấn đề
mở cửa giáo dục.
Chúng ra sức quảng bá, tô vẽ, khuếch trương nền giáo dục
phương Tây và Mỹ coi đó là điểm đến lý tưởng, con đường duy nhất để thế hệ trẻ
Việt Nam có điều kiện làm “rạng rỡ tương lai, mở mang tiền đồ của đất nước”.
Nguy hiểm hơn, họ còn đòi loại bỏ các môn lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam ra khỏi chương trình đào tạo;
giảng viên, sinh viên phải được tự do về tư tưởng, không bị chi phối hoặc phụ
thuộc vào bất cứ hệ tư tưởng nào.
Từ những luận điệu xuyên tạc trên, để đấu tranh ngăn chặn
và làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch
trên lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo hiện nay, thiết nghĩ chúng ta cần phải tập
trung các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Một là, Quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa các quan điểm,
mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo
trong hệ thống chính trị. Nâng cao nhận thức về vai trò quyết định chất lượng
giáo dục và đào tạo của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Coi trọng
công tác phát triển đảng, công tác chính trị, tư tưởng trong các trường học,
trước hết là trong đội ngũ giáo viên. Bảo đảm các trường học có chi bộ, đảng bộ.
Cấp ủy trong các cơ sở giáo dục - đào tạo phải thực sự đi đầu đổi mới, gương mẫu
thực hiện và chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân về việc tổ chức thực
hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo. Lãnh đạo nhà trường
phát huy dân chủ, dựa vào đội ngũ giáo viên, viên chức và học sinh, phát huy
vai trò của các tổ chức đoàn thể và nhân dân địa phương để xây dựng nhà trường.
Cần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi
mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết; đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, sự
quản lý của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục - đào tạo và
việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học. Trong quá
trình đổi mới, cần kế thừa, phát huy những thành tựu, phát triển những nhân tố
mới, tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm của thế giới; kiên quyết chấn chỉnh
những nhận thức, việc làm lệch lạc.
Hai là, phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân
trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục phát
triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn
với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã
hội. Phát triển giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế-xã
hội và bảo vệ Tổ quốc; với tiến bộ khoa học và công nghệ, phù hợp quy luật
khách quan; chuyển phát triển giáo dục và đào tạo từ chủ yếu theo số lượng sang
chú trọng chất lượng và hiệu quả.
Bà là, chủ động phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu
cực của cơ chế thị trường, bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển
giáo dục và đào tạo. Phát triển hài hòa, hỗ trợ giữa giáo dục công lập và ngoài
công lập, giữa các vùng, miền. Ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo đối
với các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng
sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách. Thực hiện dân chủ hóa, xã hội hóa
giáo dục và đào tạo. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế để phát triển giáo dục
và đào tạo, đồng thời giáo dục và đào tạo phải đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế
để phát triển đất nước.
Thứ tư, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng,
hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ
Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân. Giáo dục con người Việt Nam phát triển
toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu
gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả. Xây dựng nền
giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt; có cơ cấu và
phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm các điều
kiện nâng cao chất lượng; chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội
nhập quốc tế hệ thống giáo dục và đào tạo; giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa
và bản sắc dân tộc.
Thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Quyết định
của Thủ tướng Chính phủ, chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo
định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; tạo môi trường học tập
và rèn luyện giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, trở
thành người học tích cực, tự tin, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực
để hoàn chỉnh các tri thức và kĩ năng nền tảng, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp
và học tập suốt đời; có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở
thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hoá, cần cù, sáng tạo,
đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ
đất nước trong thời đại toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét