Hiện nay, các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị đang ra sức
chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam. Càng gần đến thời điểm tổ chức Đại hội XIV của
Đảng, sự chống phá đó của chúng càng quyết liệt hơn. Trong đó, đòi “cải cách thể
chế chính trị ở Việt Nam” là luận điệu tuyên truyền cực kỳ thâm độc, nguy hiểm.
Vì thế, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mưu đồ trên là việc làm cần thiết,
quan trọng.
Mục tiêu xuyên suốt, không bao giờ thay đổi của các thế lực thù địch là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Nếu như trước kia, chúng thường sử dụng các tổ chức đối lập, đấu tranh nghị viện,… để từng bước làm tan rã thể chế chính trị ở các quốc gia đối lập; thì nay, trong bối cảnh quốc tế mới, hình thức, phương pháp, thủ đoạn chống phá còn đa dạng, tinh vi và thâm độc hơn. Đặc biệt, trước thềm Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam, các thế lực thù địch tiếp tục chống phá, trong đó ra sức tuyên truyền kích động đòi “kiến nghị khẩn cấp về cải cách thể chế” ở Việt Nam, theo hướng “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”. Chúng ngụy biện rằng, chỉ có thực hiện “đa đảng đối lập” mới có dân chủ thật sự, còn nếu một đảng thì tất yếu sẽ dẫn đến chuyên quyền, độc đoán trong quá trình lãnh đạo đất nước, dân tộc. Thật là hết sức kệch cỡm, lố bịch! Đó là chưa nói tới việc chúng cố tình quên hoặc lờ đi lịch sử cách mạng Việt Nam đã từng tồn tại nhiều đảng, nhưng rồi đều tự rút sau khi đã hoàn thành sứ mệnh của mình, chỉ còn lại duy nhất Đảng Cộng sản Việt Nam được nhân dân, dân tộc thừa nhận, giao phó quyền lãnh đạo đất nước. Không phụ lại sự ủy thác và tin cậy đó, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành vẻ vang sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Thực tiễn lịch sử đó là không thể phủ nhận. Vậy mà các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội chính trị vẫn ra rả luận điệu kích động đòi phải “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” - thật trơ trẽn, nực cười.
Thực chất của cái gọi là “cải cách thể chế
chính trị ở Việt Nam” không gì khác hơn là mưu toan nhằm từng bước hạ thấp vai
trò lãnh đạo của Đảng ta, tiến tới xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Âm
mưu, thủ đoạn đó của chúng gần đây có phần tiến hóa hơn, hình thức cũng đa dạng
hơn và tính chất cũng thâm độc hơn. Chúng thường lợi dụng những hạn chế, khuyết
điểm của ta trong quá trình đổi mới đất nước để khoét sâu, thổi phồng, theo kiểu
biến cái nhỏ thành cái lớn, cá biệt thành phổ biến, hiện tượng thành bản chất,
từ đó quy kết thô thiển rằng: Đảng ta yếu kém, không đủ sức lãnh đạo đất nước.
Cũng từ đó làm chệch hướng, lái sự nghiệp cách mạng nước ta đi theo con đường
tư bản chủ nghĩa. Đáng chú ý là, chúng “luồn lách” vào từng vấn đề, từng khuyết
điểm nhỏ nhất của sự nghiệp đổi mới để chống phá, nhất là những vấn đề nhạy cảm,
như: quan hệ giữa đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị; thậm chí cố tình lý giải
sai lệch bản chất của những vấn đề trên để thực hiện mưu đồ đen tối. Chúng cho
rằng: “quá trình đổi mới ở Việt Nam hiện nay đã xây dựng một xã hội mà vỏ ngoài
là chủ nghĩa xã hội, nhưng bên trong là chủ nghĩa tư bản”.
Đại hội VI của Đảng (12-1986) đã quyết định đường
lối đổi mới toàn diện đất nước, đến nay Đảng ta tiếp tục khẳng định mục tiêu của
đổi mới là xây dựng xã hội “dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”.
Đổi mới không phải là từ bỏ mục tiêu của chủ nghĩa xã hội, mà là làm cho chủ
nghĩa xã hội được xây dựng có hiệu quả hơn, thiết thực hơn trên thực tế; trong
đó, phải kết hợp chặt chẽ giữa đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị, lấy đổi mới
kinh tế làm trọng tâm, xây dựng Đảng là khâu then chốt, v.v.
Trước yêu cầu, điều kiện hội nhập quốc tế ngày
càng sâu rộng, đòi hỏi chúng ta phải nắm vững quy luật vận động khách quan của
xã hội để có quyết sách phù hợp, giải quyết đúng đắn, hiệu quả mối quan hệ giữa
đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Trong
đó, cần đặt đúng vị trí đổi mới chính trị và đổi mới kinh tế; tiếp tục tận dụng
thời cơ do hội nhập mang lại để thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Đồng
thời, có biện pháp, cách làm, bước đi đồng bộ, phù hợp để tháo gỡ những bất cập
về tổ chức bộ máy, thể chế, cơ chế, chính sách. Như vậy sẽ không vô tình tạo ra
kẽ hở cho các thế lực thù địch lợi dụng quá trình đổi mới đất nước để tuyên
truyền kích động đòi “cải cách thể chế chính trị ở Việt Nam”.
Mặt khác, Đảng phải thường xuyên tự chỉnh đốn,
tự đổi mới, xây dựng tổ chức đảng các cấp trong sạch, vững mạnh, không ngừng
nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của mình. Trong đó, xây dựng đội
ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực và phẩm chất
ngang tầm nhiệm vụ là khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định đến thành công của
sự nghiệp đổi mới. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo đảm mọi quyền lực xã hội và nhà nước thuộc về
nhân dân. Đó là cơ sở, nền tảng vững chắc của chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa
ở nước ta; đồng thời là vấn đề cấp thiết, yếu tố trực tiếp làm thất bại luận điệu
đòi “cải cách thể chế chính trị ở Việt Nam” của các thế lực thù địch và phần tử
cơ hội chính trị.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét