Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

35 năm - Một chặng đường

Dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay vốn có truyền thống hiếu học, “tôn sư trọng đạo” Không có một vị anh hùng, một lãnh tụ thiên tài nào mà lại không nhận được sự dạy dỗ, dìu dắt của thầy giáo, cô giáo. Yêu mến, biết ơn và kính trọng thầy cô giáo là đức tính tốt đẹp của người dân Việt Nam. Trong xã hội xư­a vị trí của ngư­ời thầy đã được đặt với vị trí rất cao và đ­ược coi trọng. Thời phong kiến, trong bậc thang giá trị xét theo cấu trúc “Quân - Sư­ - Phụ” thì nhà giáo được xếp dưới vua nh­ưng trên cha mẹ, trong ca dao tục ngữ  có câu: Muốn sang thì bắc cầu Kiều, Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”

Ngư­ời thầy luôn t­ượng tr­ưng cho những gì chuẩn mực, không những nắm đạo lý mà ng­ười thầy còn có sứ mệnh cao quý là truyền đạo lý cho mọi ng­ười, nhất là cho các thế hệ học trò của mình, giúp họ trở nên ng­ười có học vấn, có nhân cách tốt đẹp, có năng lực giúp ích cho đời, cho dân, cho n­ước. Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã rất quý trọng và vinh danh các nhà giáo, Ngư­ời đã từng nói: “Ng­ười thầy giáo tốt- thầy giáo xứng đáng là thầy giáo – là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không đư­ợc th­ưởng huân ch­ương, song những ngư­ời thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”.

Ở nư­ớc ta có nhiều bậc thầy cao quý như­ Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Võ Tr­ường Toản, Hồ Chí Minh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, D­ương Quản Hàm, Đặng Thai Mai, Nguyễn Lân, Tạ Quang Bửu. Chính những bậc thầy đó đã làm rạng danh đất nư­ớc ta, dân tộc ta. Ngày 20/11 hàng năm chính là dịp để mỗi người trong chúng ta cùng nhau gặp gỡ, ôn lại truyền thống và tôn vinh những người thầy, người cô đã và đang đứng trên bục giảng truyền đạt tri thức và đạo làm người cho biết bao thế hệ học trò nối tiếp nhau.

Lịch sử ngày nhà giáo Việt Nam khởi đầu bằng một sự kiện lịch sử. Đó là vào tháng 8 năm 1957, Hội nghị quốc tế các nhà giáo họp tại VacSaVa (Ba Lan) đã thông qua bản “Hiến chương các nhà giáo” và quyết định lấy ngày 20 tháng 11 hàng năm là ngày “Quốc tế Hiến chương các nhà giáo”. Nghị quyết của hội nghị được phổ biến nhanh chóng đến tất cả các trường học, các cơ quan quản lí giáo dục miền Bắc và đồng bào, giáo giới, học sinh miền Nam. Ngày 20/11/1958, ngày quốc tế  Hiến chương các nhà giáo lần đầu tiên được tổ chức tại miền Bắc nước ta.

Ngày 28/09/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ra quyết định số 167-HĐBT lấy ngày 20-11 hàng năm làm ngày nhà giáo Việt Nam để cả nư­ớc tri ân các nhà giáo, là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những ng­ười thầy đã luôn tận tình truyền đạt kiến thức, dìu dắt mình lớn lên, để mọi ngành, mọi nghề và toàn xã hội chia sẻ niềm vui với những người đã góp bao công sức cho sự nghiệp trồng ng­ười cao cả, góp phần xây dựng đất nư­ớc phồn vinh hạnh phúc. Quyết định này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về vị trí vai trò của nhà giáo trong sự nghiệp đào tạo lớp người mới xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ tổ quốc.

Để ghi nhận công lao, đề cao vị trí xã hội và động viên, khuyến khích các nhà giáo, ngày 30/5/1985, Chủ tịch hội đồng Nhà nước - nay là Chủ tịch nước đã kí lệnh công bố pháp lệnh quy định giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước cho các công trình thuộc các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, văn hóa nghệ thuật... và pháp lệnh danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nhà giáo nhân dân", "Nhà giáo ưu tú" để tặng các cô nuôi dạy trẻ, giáo viên mẫu giáo, giáo viên phổ thông, giáo viên bổ túc văn hoá, giáo viên dạy nghề, cán bộ giảng dạy cao đẳng, đại học và các học viện nhà trường trong quân đội có thành tích xuất sắc. Nhà giáo đã đư­ợc vinh danh là “Kỹ sư­ tâm hồn”, nghề dạy học đư­ợc vinh danh là “nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Ngày nay có biết bao nhà giáo nhân dân, nhà giáo ư­u tú và hàng triệu giáo viên khác - những ng­ười mang tâm huyết, trí tuệ, không quản khó khăn, gian khổ, cống hiến cho sự nghiệp “trồng ng­ười”, những ngư­ời thầy ấy luôn luôn đ­ược coi trọng.

Ngày nay, chúng ta đang sống, làm việc trong những điều kiện thuận lợi song cũng rất nhiều nhiệm vụ và thách thức đang đặt ra cho các nhà giáo: Vấn đề đổi mới và nâng cao chất l­ượng đào tạo nguồn nhân lực, bồi d­ưỡng nhân tài của nước nhà trong hội nhập đổi mới và phát triển. Thực hiện các chủ tr­ương, nhiệm vụ của ngành giáo dục của Quân đội và của Học viện, các thầy cô giáo trong Học viện chính trị đã tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, đóng góp trí tuệ, đổi mới nội dung, phư­ơng pháp giảng dạy, nhiều thầy cô đã tìm tòi sáng tạo nâng cao chất l­ượng bài giảng, cập nhật kiến thức hiện đại, phát huy tính tích cực chủ động học tập của hầu hết các đối tượng học viên trong Học viện. Chất lượng giáo dục đào tạo ngày càng được nâng cao hơn, các học viên sau khi tốt nghiệp về đơn vị đều sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên cương vị chức trách được tổ chức phân công. Trải qua 66 năm xây dựng và trưởng thành, Học viện chính trị đã đào tạo bồi dưỡng được hàng ngàn cán bộ chính trị, cán bộ giảng dạy, nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn của quân đội, đội ngũ cán bộ đã qua đào tạo tại Học viện chính trị đều có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có kiến thức toàn diện chuyên sâu về công tác đảng, công tác chính trị,có năng lực lãnh đạo, chỉ huy hoàn thành tốt nhiệm vụ khẳng định được vị trí, vai trò và uy tín trên cương vị công tác, nhiều đồng chí đã phát triển trở thành tướng lĩnh trong quân đội, cán bộ cấp cao của Đảng, nhà nước và nhà koa học có uy tín. Để có được kết quả như vậy phần lớn là công lao bồi dưỡng kiến thức, truyền thụ kinh nghiệm của đội ngũ thầy cô giáo trong Học viện


Trong bối cảnh đất nước đang bước vào Hội nhập, đẩy mạnh CNH-HĐH như hiện nay, các nhà giáo cần phải không ngừng phát huy vai trò của mình hơn nữa, không ngừng học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn, trau dồi đạo đức chính trị. Nước nhà có được phồn vinh sánh vai với các cường quốc năm châu hay không phần lớn nhờ công lao đào tạo thế hệ trẻ của các thầy, các cô. Nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và chúc sức khoẻ các thầy cô giáo; đồng thời tích cực ra sức học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện tu dưỡng đạo đức ngày càng hoàn thiện bản thân mình hơn góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tô điểm thêm truyền thống tốt đẹp, cao quý của dân tộc Việt Nam “tôn sư trọng đạo”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NVI42 - CÁC THỦ ĐOẠN NÓI XẤU, XUYÊN TẠC VỀ TỶ LỆ NỮ GIỚI TRONG CÁC CƠ QUAN LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC HIỆN NAY

  Ngày 01/11/2024, trên trang blog Đài Á Châu Tự Do (RFA) tán phát bài “Chính trường Việt Nam ít chỗ cho phụ nữ”, nội dung nói xấu, xuyên tạ...