"Tôn sư trọng đạo" không chỉ
còn là vấn đề đạo đức mà còn là một truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của
nhân dân ta. Khi nào cuộc sống còn cần kiến thức, con người còn văn minh thì
người thầy còn được tôn trọng. Mà chắc chắn rằng, con người không thể quay trở
về với điểm xuất phát với cảnh sống ăn lông, ở lỗ được. Vì thế, dù thời kì lịch
sử nào, dù xã hội nào "Tôn sư trọng đạo" vẫn là truyền thống vô cùng
tốt đẹp, và vô cùng cần thiết, cần được tiếp tục phát huy và gìn giữ. Đó là yếu
tố quan trọng làm nên nền tảng đạo đức của xã hội văn minh.
Nhân dân ta từng có những câu nói vô
cùng giản dị mà chứa đựng những ý nghĩa rất sâu sắc về vấn đề Đạo và Thầy. Những
câu nói ấy vừa tôn vinh người Thầy, vừa nhắc nhở con người phải biết sống cho
phải đạo làm người. Thầy là người vạch đường chỉ lối cho mối người "Không
thầy đố mày làm nên". Vì thế vị trí của người thầy được đặt ngang hàng với
vị trí của cha mẹ, "Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy". Chúng ta vẫn luôn tự
nhắc mình:
Muốn sang thì bắc cầu
Kiều
Muốn con hay chữ thì
yêu lấy thầy
Người làm thầy trong bất cứ xã hội
nào luôn được xã hội tôn trọng "nhất tự vi sư, bán tự vi sư". Bởi vậy,
"tôn sư trọng đạo" không còn là một vấn đề quan niệm sống hay quan niệm
về cách cư xử mà đã trở thành một phạm trù đạo đức. Thời xưa Chu Văn An, Nguyễn
Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn, Nguyễn Đình Chiểu… từ người thầy đã trở thành những bậc
thánh, bậc cha trong lòng học trò. Ngày nay, người thầy tuy không có vị trí tuyệt
đối như thế song thầy vẫn là người được xã hội tôn trọng và "nghề dạy học
là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý". Dù ở phương Đông hay
phương Tây, dù mối quan hệ thầy trò có bình đẳng đến đâu, gần gũi đến đâu thì
danh giới thầy trò, vị trí đáng kính của người thầy vẫn không hề bị mai một.
Trên thực tế, vấn đề "tôn sư trọng
đạo" ngày nay đã có nhiều điều đáng phải bàn. Các thầy, cô giáo dù phải đứng
trước bao nhiêu khó khăn của cuộc sống vẫn đang ngày đêm lo lắng, nghiền ngẫm để
truyền thụ cho học sinh những tri thức quý giá nhất. Còn học sinh, bên cạnh những
học sinh chăm chỉ ngoan ngoãn, thực hiện đúng đạo làm trò, kính yêu và tôn trọng
thầy cô giáo, đã có không ít bạn chót quên đi đạo nghĩa thầy trò. Những học
sinh ấy đã vô tình hoặc cố ý vi phạm đạo làm trò, làm đau lòng các thầy cô
giáo. Đã có những câu chuyện đau lòng mà chúng ta không muốn nhắc đến như hiện
tượng học trò xúc phạm thầy cô giáo, vô lễ với những người đang ngày đêm dạy bảo
mình những điều hay lẽ phải, truyền đạt cho mình những tinh hoa tri thức nhân
loại. Xã hội đã, đang và sẽ tiếp tục lên án những học sinh đó.
"Tôn sư trọng đạo" là một
truyền thống văn hoá vô cùng tốt đẹp của loài người. Nếu trẻ em là tờ giấy trắng
thì người cầm cây bút viết lên những tờ giấy trắng ấy những tráng thẳng hàng,
rõ nét, rõ chữ nhất chính là thầy cô giáo. Tôn trọng những người giữ vai trò
truyền đạt tri thức nhân loại cho thế hệ sau là biểu hiện của tình yêu tri thức,
của lòng ham học hỏi, của ý chí và khát vọng vươn lên cuộc sống tốt đẹp hơn. Vì
thế "tôn sư" không chỉ là vấn đề tôn trọng, kính yêu người làm nghề dạy
học mà còn là biểu hiện của tình yêu tri thức, biểu hiện của văn minh, tiến bộ.
"Đạo" cũng không chỉ dừng lại ở đạo làm trò, ở những hình thức, thái
độ ứng xử với người thầy mà còn là cả vấn đề đạo đức xã hội. Đó là đạo làm người,
là đạo học ở đời. Trọng đạo là coi trọng sự hiểu biết, coi trọng tinh thần ham
học hỏi, đề cao truyền thống ham học.
Để xã hội ngày càng văn minh con người
ngày càng phải chú ý đến chuyện học hành, tiếp thu tri thức. Vì thế, vai trò của
người thầy trong xã hội hiện đại đã thay đổi, từ người truyền đạt tri thức đã
chuyển thành người dẫn dắt học sinh tìm ra con đường đến với tri thức. Vai trò
của người thầy ít nhiều thay đổi nhưng vị trí của người thầy thì không hề suy
giảm. Thầy vẫn là thầy và ngày càng quan trọng hơn. Vì vậy, dù xã hội có đi đến
đâu, xã hội ấy vẫn có những người muốn học và vẫn có những người thực hiện nhiệm
vụ dạy bảo người đi sau. Trong cuộc sống ngày nay, khi mà vấn đề học hành ngày
càng phức tạp và sự xuống cấp về đạo đức xã hội đang khiến nhiều người có lương
tâm trách nhiệm phải quan tâm suy nghĩa thì vấn đề "tôn sư trọng đạo"
càng phải tiếp tục được kế thừa và phát huy hơn nữa.
Bước sang thế kỉ XXI, cuộc sống có
nhiều đổi mới kéo theo sự đổi mới của giáo dục, của vai trò người thầy và nghề
dạy học. Trên cơ sở kế thừa, giữ gìn những mặt tốt đẹp của truyền thống, chúng
ta cần biết phát huy và vận dụng đạo lí tôn sư trọng đạo một cách sáng tạo, phù
hợp với thực tiễn cách mạng mới để đạt kết quả tốt đẹp nhất./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét