Thời gian qua, một số người bất đồng
về chính kiến đã có quan điểm không đúng và cho rằng: “đã có pháp quyền, tại
sao phải xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”, hay “trong nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa thì Đảng, nhà nước, cán bộ, công chức của Đảng, nhà
nước đứng ngoài pháp luật”… Mục đích của các quan điểm này nhằm phủ nhận các
giá trị của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, ca ngợi nhà nước pháp quyền của
các nước phương Tây. Trước những luận điệu đó, chúng ta cần nhận thức đúng đắn
vấn đề này ở một số nội dung sau:
Một là, xây dựng nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa là tất yếu khách quan. Xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa được xuất phát từ nhu cầu phát huy bản chất xã hội chủ nghĩa là tất cả
vì con người, duy trì và phát huy bản chất tốt đẹp của Nhà nước xã hội chủ
nghĩa, đó là nhà nước của dân, do dân và vì dân. Nhân dân là người làm chủ của
đất nước, pháp luật được xây dựng trên cơ sở ý chí và nguyện vọng của nhân dân,
bảo vệ lợi ích chính đáng của mọi người dân; mọi người dân và các cơ quan nhà
nước đều phải tuân thủ nghiêm pháp luật. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý điều
hành của tất cả các khâu trong hệ thống chính trị: đấu tranh chống quan liêu,
tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, làm sạch bộ máy Đảng và Nhà nước. Góp phần thúc
đẩy mạnh mẽ cải cách kinh tế - xã hội, xây dựng nền kinh tế phát triển, tuân thủ
các quy luật kinh tế khách quan, các quy luật của thị trường, chủ động và tích
cực hội nhập kinh tế quốc tế. Bởi vì, kinh tế thị trường mà ở đó pháp luật
không bảo vệ người làm kinh tế hay pháp luật không công bằng thì không thể phát
triển được. Hơn nữa, nhu cầu hội nhập quốc tế đòi hỏi phải tiếp tục đẩy mạnh cải
cách Nhà nước, cải cách pháp luật, đảm bảo cho Nhà nước không ngừng vững mạnh,
có hiệu lực để giải quyết có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội,
giữ vững độc lập, tự chủ và hội nhập vững chắc vào đời sống quốc tế. Chỉ có nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa mới thật sự tôn trọng và bảo đảm các quyền tự
do của con người, bảo vệ có hiệu quả các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân
trên thực tế.
Hai là, mỗi quốc gia, dân tộc có
đặc điểm lịch sử, điều kiện kinh tế, xã hội, thể chế chính trị khác nhau thì có
nhà nước pháp quyền khác nhau. Nhà nước pháp quyền bao giờ cũng mang tính giai
cấp và tính đặc thù của mỗi nhà nước, mỗi dân tộc. Do đó, phương thức tổ chức
xây dựng và vận hành của nhà nước pháp quyền bao giờ cũng biểu hiện bản chất của
một chế độ chính trị nhất định và gắn với những hệ thống quan điểm, mục đích
nhiệm vụ của từng thời kỳ phát triển và điều kiện cụ thể của mỗi nước. Không có
mô hình, tiêu chí về nhà nước pháp quyền thống nhất cho tất cả các nước khác
nhau.
Như vậy, Nhà nước pháp quyền
ngoài các giá trị phổ biến còn bao hàm các giá trị đặc thù của mỗi một quốc
gia, dân tộc. Mỗi một quốc gia, dân tộc, tuỳ thuộc vào các đặc điểm lịch sử,
chính trị, kinh tế - xã hội và trình độ phát triển mà xây dựng cho mình một mô
hình nhà nước pháp quyền thích hợp, không thể có một nhà nước pháp quyền chung
chung áp dụng cho mọi quốc gia, dân tộc. Do vậy, các quốc gia theo chế độ xã hội
chủ nghĩa chủ trương xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa cũng là điều
bình thường, không có gì là trái với quy luật khách quan cả.
Ba là, trong nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa, các đảng phái, tổ chức, tôn giáo, công dân phải được tổ chức
và hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Nhà nước pháp quyền là nhà
nước được xem xét dưới góc độ pháp luật, trong đó tính tối cao của pháp luật được
tôn trọng, các tư tưởng và hành vi chính trị, tôn giáo... của bất cứ tổ chức hoặc
cá nhân nào cũng được giới hạn bởi khuôn khổ pháp luật và chịu sự điều chỉnh của
pháp luật. Trong hệ thống chính trị xã hội chủ nghĩa Đảng Cộng sản là người
lãnh đạo toàn diện, mọi mặt xã hội, lãnh đạo cả hệ thống chính trị, nhưng Đảng
Cộng sản cũng là một thành viên trong hệ thống chính trị, mọi hoạt động của Đảng,
cũng như hoạt động của mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Đảng và
nhà nước đều phải tuân thủ nghiêm Hiến pháp và pháp luật. Không có một tổ chức,
hoặc cá nhân nào có thể đứng trên, hay đứng ngoài pháp luật được./.
Tác giả: Nắng Mới
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét