Với tựa đề: “Xử hay không xử hay
câu chuyện của ông Tổng” đăng trên Việt Nam thời báo, Mẫn Nhi đã xuyên tạc cuộc
đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta khi đưa ra
luận điệu hết sức phản động: “một thể chế phân quyền là nhu cầu bức thiết từ
phía người dân trong cuộc chiến chống tham nhũng”.
Thứ nhất, bất kỳ một thể chế phân
quyền nào cũng không ngăn ngừa được tham nhũng. Vì tham nhũng là hiện tượng xã
hội có tính lịch sử, gắn liền với sự ra đời và tồn tại của nhà nước. Sự quản lý
kinh tế - xã hội lỏng lẻo sẽ tạo ra sơ hở cho các hành vi tiêu cực nảy sinh,
trong đó có tham nhũng. Tham nhũng là vấn đề toàn cầu, là tệ nạn xảy ra với tất
cả các quốc gia, không phân biệt chế độ chính trị - xã hội, thể chế quyền lực,
hình thức nhà nước, trình độ phát triển. Nơi nào hệ thống pháp luật còn lỏng lẻo,
các quy trình ra quyết định và hoạch định chính sách còn thiếu minh bạch, thủ tục
hành chính còn rườm rà, lương công chức còn thấp… thì ở đó tình trạng tham
nhũng có xu hướng gia tăng cả về tính chất và mức độ. Theo bảng dữ liệu về tham
nhũng năm 2016 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố xếp hạng nạn tham nhũng của
176 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có đại đa số các quốc gia
theo “thể chế phân quyền” với các biến thể khác nhau. Đa số các nước Bắc Âu xếp
vào tốp các nước tham nhũng ít. Các quốc gia tiêu biểu về “thể chế phân quyền”
vẫn có thứ hạng tham nhũng cao như Ôxtrâylia xếp thứ 13, Mỹ xếp thứ 18, Nhật Bản
xếp thứ 20, Pháp xếp thứ 23… Chính tham nhũng đã gây ra những thiệt hại hết sức
nặng nề cho nền kinh tế đất nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống nhân dân
và đặc biệt là làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân đến bộ máy chính quyền.
Thứ hai, Đảng, Nhà nước Việt Nam
kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Bộ máy nhà nước ta được tổ chức
theo hướng: “Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên
minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, do Đảng
Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Quyền lực Nhà nước là thống nhất; có sự phân công,
phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện quyền lập pháp,
hành pháp và tư pháp”. Trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, thể chế đó
cho phép huy động cao nhất ý chí, quyền lực thống nhất thuộc về nhân dân, phát
huy vai trò lãnh đạo của Đảng và các bộ phận trong hệ thống chính trị, quyền
làm chủ của nhân dân.
Tham nhũng được xác định là một
trong những nguy cơ, thách thức đe dọa đến vị thế, vai trò lãnh đạo, cầm quyền
của Đảng, sự tồn vong của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, nên Đảng, Nhà nước
và nhân dân ta luôn có thái độ kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng
cũng như các tệ nạn và tiêu cực xã hội khác. Gần đây, nhất là từ sau Đại hội Đảng
toàn quốc lần thứ XII, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do đồng
chí Tổng Bí thư làm Trưởng ban đã nêu cao trách nhiệm, tích cực, khẩn trương,
quan tâm vào cuộc quyết liệt trong triển khai phòng, chống tham nhũng. Nhiều
khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ; tiến độ thanh tra, xác minh các vụ việc, điều
tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng kinh tế nghiêm trọng, phức tạp được đẩy
nhanh, góp phần tạo chuyển biến tích cực, rõ nét trong công tác phát hiện, xử
lý tham nhũng.
Từ năm 2014 đến hết 2016, chúng
ta đã kết luận điều tra, truy tố 26 vụ/330 bị can; truy tố, xét xử sơ thẩm 21 vụ/247
bị cáo; xét xử phúc thẩm 14 vụ/137 bị cáo với mức án nghiêm khắc (7 án tử hình,
14 án chung thân, 6 bị cáo bị tù 30 năm…). Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017
đã đẩy nhanh tiến độ xử lý 4/6 vụ án tham nhũng kinh tế nghiêm trọng, phức tạp,
dư luận xã hội quan tâm. Đảng, Nhà nước ta đã kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng
viên (kể cả cán bộ cao cấp) có hành vi tham nhũng. Những mức án nghiêm khắc được
áp dụng đối với loại tội phạm tham nhũng có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng
ngừa chung, được dư luận đồng tình.
Những nỗ lực và quyết tâm trong
phòng chống tham nhũng ở Việt Nam đã được quốc tế ghi nhận và đánh giá tích cực
hơn. Bằng chứng là ngày 25/1/2017 Tổ chức Minh bạch Quốc tế đã công bố chỉ số cảm
nhận tham nhũng toàn cầu năm 2016, trong đó Việt Nam tăng 2 điểm sau 4 năm liên
tiếp bị giữ nguyên ở mức 31/100 điểm. Tuy nhiên, đó mới chỉ là thành quả bước đầu
bởi vì đấu tranh chống tham nhũng ở nước ta là cuộc đấu tranh hết sức phức tạp,
khó khăn, lâu dài.
Như vậy, luận điệu: “một thể chế
phân quyền là nhu cầu bức thiết từ phía người dân trong cuộc chiến chống tham
nhũng” của Mẫn Nhi không phải vì mục tiêu phòng, chống tham nhũng. Trái lại, thực
chất của luận điệu này là nhân danh chống tham nhũng, lợi dụng đấu tranh chống
tham nhũng để kích động đòi thay đổi thể chế chính trị ở nước ta, xóa bỏ vai
trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ Nhà nước, chế độ xã hội chủ
nghĩa, đưa nước ta đi theo con đường tư bản chủ nghĩa. Âm mưu, thủ đoạn đen tối
đó của Mẫn Nhi chắc chắn không thể đánh lạc hướng được dư luận, tinh thần cảnh
giác và sự tỉnh táo về chính trị của nhân dân ta./.
Tác giả: Phương Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét