Khi nghiên cứu về tiến trình phát
triển của lịch sử loài người, C.Mác rất đề cao vai trò của khoa học đối với sự
phát triển của lực lượng sản xuất bằng một luận điểm rất nổi tiếng: Khoa học
trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng
quan điểm này, hoặc là do hạn chế về nhận thức, hoặc cố tình hiểu sai, bóp méo
quan điểm của C.Mác với mục đích chống phá.
Thực chất luận điểm “Khoa học trở thành lực
lượng sản xuất trực tiếp”
Khi nghiên cứu về
phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa với trình độ phát triển của lực lượng sản
xuất đã vượt xa so với các giai đoạn trước, C.Mác tiên đoán: “Sự phát triển của
tư bản cố định là chỉ số cho thấy tri thức xã hội phổ biến (wissen knowledge)
đã chuyển hóa đến mức độ nào đó thành lực lượng sản xuất trực tiếp, do đó nó
cũng là chỉ số cho thấy những điều kiện của quá trình sống của xã hội đã phục
tùng đến một mức độ nào sự kiểm soát của trí tuệ phổ biến và đã được cải tạo
đến mức độ nào không những dưới hình thức tri thức mà cả như là những cơ quan
thực hành xã hội trực tiếp, những cơ quan trực tiếp của quá trình sống hiện
thực”.
Điều kiện để tri thức
khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp được C.Mác khẳng định như sau:
“Sự phát triển của hệ thống máy móc trên con đường ấy chỉ bắt đầu khi nền đại
công nghiệp đã đạt được một trình độ phát triển cao hơn và tất cả các môn khoa
học đều được phục vụ tư bản, còn bản thân hệ thống máy móc hiện có thì có những
nguồn lực to lớn. Như vậy, phát minh trở thành một nghề đặc biệt và đối với
nghề đó thì việc vận dụng khoa học vào nền sản xuất trực tiếp tự nó trở thành
một trong những yếu tố có tính chất quyết định và kích thích”.
Luận điểm trên của C.Mác
cho thấy khoa học trở thành lực lượng sản xuất với điều kiện là khoa học phải
tồn tại dưới dạng lao động được vật hóa thành máy móc. Điều đó cũng có nghĩa là
khoa học tự bản thân nó không thể tạo ra bất kỳ tác động nào mà phải thông qua
sự vận dụng và hoạt động thực tiễn của con người thì khoa học mới có thể phát
huy được tác dụng. Tuy nhiên, nhiều người lại bỏ qua điều kiện đó và cho rằng
luận điểm trên của C.Mác cần được hiểu khoa học là yếu tố độc lập, đứng bên
ngoài hai yếu tố vốn có cấu thành của lực lượng sản xuất là tư liệu sản xuất và
người lao động.
Giá trị thời đại trong luận điểm của C.Mác
Gần đây, trước sự phát
triển không ngừng của khoa học - công nghệ hiện đại với sự ra đời của trí tuệ
nhân tạo (AI) qua các sản phẩm “người máy thông mình”, “rô-bốt nhân tạo”, một
số nhà kỹ trị phương Tây đã lên tiếng cho rằng rằng luận điểm “khoa học trở
thành lực lượng sản xuất trực tiếp” của C.Mác cần được hiểu là những thành tựu
của khoa học đã và đang dần thay thế vai trò của con người nên con người, người
lao động không còn là yếu tố đóng vai trò quyết định sự phát triển của lực
lượng sản xuất nữa. Đây là cách hiểu phiến diện, cố tình bóp méo quan điểm của
C.Mác nhằm phủ nhận vai trò quyết định của người lao động với sự phát triển của
lực lượng sản xuất, hay sâu xa hơn là phủ nhận vai trò, sứ mênh lịch sử toàn
thế giới của giai cấp công nhân trong phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa.
Có thể khẳng định
trong giai đoạn hiện nay, mặc dù “người máy thông mình”, “rô-bốt nhân tạo” đang
có xu hướng thay thế dần cả lao động giản đơn và lao động phức tạp nhưng điều
đó không có nghĩa là khoa học - công nghệ hiện đại trở thành yếu tố quyết định
sự phát triển của lực lượng sản xuất, từ đó người lao động trở thành yếu tố thứ
yếu, đứng bên ngoài quá trình sản xuất.
Về thực chất, khoa học
- công nghệ trước hết là sản phẩm của quá trình nhận thức, sản phẩm của sự phát
triển trí tuệ của con người. Có thể nói, do yêu cầu của sản xuất mà con người
đã sáng tạo và quyết định khuynh hướng, tốc độ phát triển của khoa học - công nghệ,
đồng thời quyết định việc sử dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất theo mục
đích của mình. Do đó, dù khoa học - công nghệ có thể tạo ra một cuộc cách mạng
vĩ đại trong phát triển lực lượng sản xuất nhưng bản thân nó không bao giờ có
thể trở thành một yếu tố độc lập, đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển
của lực lượng sản xuất.
Thực tế cho thấy, kỹ
thuật, công nghệ hiện đại với tư cách là phần vật chất trong các yếu tố cấu
thành của lực lượng sản xuất dù năng động và cách mạng đến mấy cũng chỉ là sản
phẩm do bàn tay và khối óc của con người làm ra và chịu sự điều khiển, giám sát
của con người. Do đó, dù trí tuệ nhân tạo dẫu được mệnh danh là tiên tiến đến
đâu cũng chỉ là sản phẩm của con người, hoạt động của nó phụ thuộc vào những
chương trình mà con người đã lập ra, đã cài đặt vào máy tính điện tử và người
máy công nghiệp. Vì vậy, khoa học - công nghệ là của con người, gắn liền với
con người, phụ thuộc vào con người và phải thông qua hoạt động của con người
mới có thể được vật hóa vào quá trình sản xuất. Nếu không xuất phát từ con
người, được tiến hành bởi con người và không hướng về mục đích phục vụ con
người, không có quá trình sản xuất nào có đủ lý do để tồn tại và phát triển.
Vì thế, trong bất cứ
thời đại nào, kể cả thời đại của khoa học - công nghệ hiện đại, người lao động
vẫn là nhân tố đóng vai trò quyết định sự phát triển của lực lượng sản xuất.
Điều đó cho thấy, bản thân khoa học sẽ không thể trở thành lực lượng sản xuất
nếu không thông qua hoạt động, ý thức của con người. Do đó, có thể nói, chính
con người tạo ra khoa học, mang đến cho khoa học sức mạnh vật chất để thúc đẩy
sự phát triển của lực lượng sản xuất. Do đó, “Đối với Mác, khoa học là một động
lực lịch sử, một lực lượng cách mạng”.
Như vậy, luận điểm
“Khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp” của C.Mác không nên hiểu một
cách phiến diện, máy móc, bỏ qua lưu ý của C.Mác về điều kiện của nó. Từ đó, cố
tình bóp méo để xuyên tạc nội dung hoặc phủ nhận giá trị của luận điểm đó trong
giai đoạn hiện nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét