“Thao túng tâm lý” là một trong những thủ đoạn
chống phá tinh vi, xảo quyệt của các thế lực thù địch, phản động, tác động tiêu
cực đến đời sống tinh thần của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Do vậy, nhận diện
và phòng, chống thủ đoạn “thao túng tâm lý” có ý nghĩa quan trọng trong việc định
hướng tâm lý, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần làm thất bại
âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động hiện nay.
Nhiều biểu hiện tinh vi của thủ đoạn “thao
túng tâm lý”
Với mục tiêu làm mục ruỗng tâm lý xã hội,
đảo lộn đời sống tâm lý, tinh thần của nhân dân, các thế lực thù địch, phản động
sử dụng nhiều chiêu trò, thủ đoạn tinh vi, ở mọi lúc, mọi nơi, len lỏi vào từng
người, từng nhóm xã hội nhằm “lung lạc” nhận thức, “gặm nhấm” tình cảm, điều
khiển ý chí và hành động, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. “Thao túng
tâm lý” là một thủ đoạn điển hình như vậy.
“Thao túng tâm lý” là cách thức tác động
tâm lý nhằm ảnh hưởng, chi phối, kiểm soát nhận thức, cảm xúc, hành vi của người
khác theo một mục đích nào đó. Nhờ triệt để lợi dụng các quy luật, đặc điểm tâm
lý, cách thức này có thể kiểm soát, điều khiển tâm lý con người diễn biến theo
chiều hướng nhất định. Cơ chế “thao túng tâm lý” diễn ra theo nhiều kênh tác động
khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là kênh thông tin. Bằng số lượng, nội dung
và cách đưa thông tin đến người tiếp nhận, có thể kiểm soát, điều khiển được nhận
thức, cảm xúc, hành vi của người đó.
Ở nước ta, theo thống
kê, đến nay có khoảng 77 triệu người dùng mạng xã hội (MXH), tương đương 78,1%
dân số, chiếm 97,8% dân số từ 13 tuổi trở lên, trong đó người dùng Facebook là
70,4 triệu người. Theo đó, các thế lực thù địch, phản động triệt để lợi dụng cơ
chế “thao túng tâm lý” và đặc tính của MXH để thao túng, kiểm soát tâm trí con
người. Có thể chỉ ra một số cách thức của thủ đoạn “thao túng tâm lý” mà các thế
lực thù địch, phản động đã và đang tiến hành.
Đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, bịa
đặt. Thông qua các trang web, blog, các trang MXH như: Facebook, Zalo, YouTube,
TikTok... chúng ra sức tuyên truyền, bịa đặt về các phe phái trong Đảng, nhất
là lợi dụng công cuộc đấu tranh chống tham nhũng để xuyên tạc, hòng hạ uy tín của
cán bộ, phá vỡ khối đoàn kết trong Đảng, sự đồng thuận của xã hội, chia rẽ Đảng
với nhân dân. Chúng thường xuyên dựng chuyện, thổi phồng những sai lầm, thiếu
sót của một số cán bộ, đảng viên, qua đó gây hoang mang, tạo bức xúc trong dư
luận xã hội, kích động người dân gây rối an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
Giả mạo thông tin.
Chúng lập những tài khoản giả mạo trên MXH, website giả mạo các đồng chí lãnh đạo
Đảng, Nhà nước, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, những người có uy tín,
nhân vật nổi tiếng trong xã hội, qua đó đưa tin bịa đặt, gieo rắc sự hoài nghi
trong xã hội, nhất là trước những vấn đề nhạy cảm.
Lèo lái thông tin. Chúng sử dụng các
website, dịch vụ thư điện tử (e-mail) và các trang MXH để lèo lái thông tin.
Cách thức tiến hành của chúng thường là tổng hợp tin tức từ các báo chính thống
để tạo ra sự khách quan, sau đó cài những thông tin xấu độc theo tỷ lệ tăng dần
cả về số lượng và mức độ bịa đặt, bóp méo sự thật. Cùng với đó là những phân
tích, bình luận tưởng như khách quan nhưng thực chất là tạo ra “bẫy thông tin”
khiến người tiếp nhận dễ bị dẫn dắt theo mưu đồ xấu của chúng.
Tung tin đồn, gây kích động, chia rẽ. Lợi
dụng những sự kiện nhạy cảm liên quan đến các vấn đề phân định biên giới, lãnh
thổ, tranh chấp Biển Đông, ô nhiễm môi trường, hay những vấn đề liên quan đến
công tác phòng, chống tham nhũng, công tác cán bộ... chúng tung tin thất thiệt
trên các trang MXH gây hoang mang trong dư luận, tạo nên sự hiểu nhầm của người
dân, sự hoài nghi vào cấp ủy, chính quyền các cấp. Các tin đồn tác động mạnh
vào cảm xúc, kích động những nhóm đối tượng thiếu hiểu biết hoặc hiểu biết chưa
đầy đủ để tạo sức mạnh chống phá.
Tác động tiêu cực, hệ lụy khôn lường
Một là, tác động đến nhận thức, quan điểm,
lập trường chính trị. Do triệt để lợi dụng tính tò mò, tâm lý “thích giật gân”
và các quy luật thuần tâm lý như: Cảm nhiễm, a dua, ám thị, bắt chước... thủ đoạn
“thao túng tâm lý” dễ tác động đến nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên
và quần chúng nhân dân. Trước những thông tin xuyên tạc, bịa đặt đến dồn dập,
những phân tích, bình luận xuất hiện như “nấm mọc sau mưa” dễ đưa người khác
vào trạng thái hỗn loạn thông tin. Trạng thái đó khiến nhận thức của con người
có thể đi từ phân vân đến hoài nghi, mơ hồ, từ đó dễ làm xói mòn quan điểm, lập
trường chính trị.
Hai là, tác động đến cảm xúc, thái độ và
niềm tin. Thông tin xuyên tạc, bịa đặt thường liên quan trực tiếp đến nhu cầu,
lợi ích, nguyện vọng của người dân và lợi dụng tác động của dư luận xã hội nên
thủ đoạn “thao túng tâm lý” dễ tác động đến cảm xúc, thái độ, niềm tin của quần
chúng nhân dân. Dưới tác động của thủ đoạn “thao túng tâm lý”, thái độ của con
người có thể chuyển biến từ hoài nghi, hoang mang, dao động đến bất bình, phẫn
nộ, phản đối, thậm chí là chống đối, bất hợp tác, mất niềm tin.
Ba là, tác động đến hành vi, hành động.
Khi đã kiểm soát được nhận thức, cảm xúc, thái độ, thủ đoạn “thao túng tâm lý”
còn trực tiếp kích thích, thúc đẩy những hành vi, hành động tiêu cực của con
người. Các thế lực thù địch, phản động thường xuyên tổ chức đăng tải, tán phát
các thông tin, tài liệu, hình ảnh, video phỏng vấn theo hướng kích động những
nhân sĩ, trí thức trong nước có tư tưởng bất mãn chính trị. Đối với quần chúng
nhân dân, chúng triệt để lợi dụng bộ phận thiếu hiểu biết, thiếu thông tin hoặc
bị kẻ xấu lôi kéo, mua chuộc, nhất là dân tộc ít người, đồng bào tôn giáo nhẹ dạ,
cả tin bị chúng kích động, lừa gạt, thúc ép buộc tham gia các cuộc tụ tập gây rối,
biểu tình, tạo thành “lực lượng đối trọng”, gây áp lực với hệ thống chính trị
các cấp.
Tạo “bức tường thành”
vững chắc phòng, chống thủ đoạn “thao túng tâm lý”
Mục tiêu của thủ đoạn “thao túng tâm lý”
dù xem xét dưới góc độ nào: Tâm lý hay chính trị, trước mắt hay lâu dài, ngấm
ngầm hay công khai đều mang tính chất phản nhân văn, đi ngược lại những giá trị
tốt đẹp của con người. Thực chất đó là một trong những thủ đoạn của cuộc chiến
tranh tâm lý, cuộc chiến chống lại con người.
Để phòng, chống có hiệu quả thủ đoạn này,
giải pháp hàng đầu là quan tâm xây dựng sự vững vàng về tâm lý cho cán bộ, đảng
viên và quần chúng nhân dân. “Vững vàng tâm lý” thể hiện ở kiến thức, quan điểm
và niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ; là khả năng kịp thời nhận diện, phản
bác thông tin xấu độc, bịa đặt, thủ đoạn tuyên truyền chính trị của kẻ thù; khả
năng nắm vững quan điểm chính trị trong ứng xử các vấn đề xã hội. “Vững vàng
tâm lý” hoàn toàn khác với các hiện tượng “đứng ngoài chính trị”, “thờ ơ chính
trị”.
Từ thủ đoạn “thao
túng tâm lý”, các thế lực thù địch luôn tiến công vào những nơi mà ý thức của
con người mù mờ nhất, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực tâm lý xã hội và tâm lý cá
nhân, đánh vào những nhu cầu, mong muốn, ước vọng không được thỏa mãn của con
người. Để có được sự “vững vàng tâm lý”, cần hạn chế, thu hẹp đến mức nhỏ nhất
những “mảnh đất màu mỡ” cho thủ đoạn này.
Thực tế cho thấy, nếu không tích cực ngăn
chặn, bài trừ tệ nạn và tiêu cực xã hội, làm lành mạnh môi trường xã hội hiện
nay thì các nọc độc “thao túng tâm lý” sẽ lan truyền hết sức nhanh chóng. Đây
chính là cơ hội cho thế lực thù địch, phản động lợi dụng, gieo rắc sự hoài
nghi, dao động, hoang mang, bi quan, mất niềm tin trong nhân dân. Chúng đang chờ
đợi quá trình “tự tha hóa”, “tự biến chất”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
trong một bộ phận cán bộ, đảng viên để tiếp tục gia tăng những tác động “thao
túng tâm lý”.
Trong bối cảnh thời đại thông tin bùng nổ
hiện nay, cần chủ động, kịp thời cung cấp, định hướng, kiểm soát thông tin và định
hướng dư luận xã hội. Việc chậm trễ thông tin và sự thiếu chủ động trong việc định
hướng dư luận xã hội đã làm nảy sinh ở quần chúng nhân dân những biểu hiện bất
lợi về tâm lý, tư tưởng; ở mức độ đơn giản là những đồn đoán tùy tiện, ảnh hưởng
đến an ninh trật tự xã hội, làm giảm lòng tin của nhân dân vào luật pháp và bộ
máy công quyền; ở mức độ phức tạp còn làm cho một số người có thái độ ngờ vực,
thậm chí thay đổi quan điểm chính trị.
Vì vậy, trước những sự
kiện về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... nhất là những sự kiện phức tạp,
nhạy cảm thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội, các cơ quan chức năng
cần thông tin kịp thời, chính xác cho công chúng và định hướng suy nghĩ, hành động
theo hướng có lợi cho Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Việc làm cần thiết hiện nay là nâng cao hiệu
lực, hiệu quả kiểm soát, quản lý thông tin, phòng, chống tin giả, tin đồn,
thông tin xấu độc trên không gian mạng. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức
năng trong việc kiểm tra, xác minh, điều tra, truy vết và xác định các hành vi,
đối tượng vi phạm các quy định về thông tin sai trái, xuyên tạc để xử lý nghiêm
theo quy định của pháp luật.
Giải pháp căn cơ là chăm lo xây dựng môi
trường văn hóa lành mạnh. Ngày nay, khi mục tiêu "đầu độc" và chiếm
lĩnh tâm hồn con người đang và sẽ là mục tiêu chủ yếu của các thế lực thù địch,
phản động thông qua thủ đoạn “thao túng tâm lý” thì việc xây dựng môi trường
văn hóa lành mạnh càng có ý nghĩa quan trọng. Môi trường văn hóa lành mạnh đủ sức
chống lại những tác động của thủ đoạn “thao túng tâm lý” cần phải tạo được những
rung động, những trạng thái cảm xúc tích cực ở đội ngũ cán bộ, đảng viên và người
dân về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như những giá trị ưu việt
của chế độ XHCN.
Cùng với đó, xây dựng lòng tự hào của mỗi
người dân về nền văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, quán triệt
và thực hiện tốt lời chỉ dẫn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn
hóa toàn quốc tổ chức ngày 24-11-2021 tại Hà Nội: “Xây dựng môi trường văn hóa
lành mạnh, văn minh gắn liền với đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu, cái
ác, phi văn hóa, phản văn hóa; bảo vệ những giá trị chân-thiện-mỹ.
Nâng cao đời sống văn hóa của nhân dân;
xây dựng đời sống văn hóa vui tươi, lành mạnh, hạnh phúc; khắc phục sự chênh lệch
về trình độ phát triển và hưởng thụ văn hóa giữa các vùng, miền của đất nước”.
Xây dựng chính sách phù hợp để khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư, sản xuất
các sản phẩm có giá trị văn hóa, tinh thần phục vụ nhu cầu của nhân dân theo
phương châm “lấy xây để chống”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, "lấy tích cực để
đẩy lùi tiêu cực"./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét