Với những mục tiêu trọng tâm
như vậy, ngày 08/8/2023, Chính phủ Campuchia đã đề xuất với Ủy hội sông Mekong
về việc thực hiện một dự án kênh đào trải dài từ sông Bassac - một trong hai
phân lưu của sông Mekong đến cảng biển tỉnh Kampot, Kep gần với vịnh Thái Lan.
Chính phủ Campuchia gọi công trình này là “Funan Techo Canal” - tức kênh đào
Phù Nam. Theo thông tin của chính phủ tân Thủ tướng Hun Manet, quá trình xây
dựng kênh đào sẽ là sự hợp tác giữa Phnom Penh và Bắc Kinh, dự kiến sẽ có chi
phí hơn 1,7 tỷ USD và thời gian hoàn thành trong vòng 4 năm. Nhìn vào tổng thể quy mô của công trình dài hơn 180km, dự án kênh
đào Funan được dự đoán sẽ có nhiều tác động lớn liên quan đến nhiều lĩnh vực của
Campuchia nói riêng và các nước lân cận trong khu vực bán đảo Đông Dương nói
chung. Tuy nhiên, do chưa có các công bố chính thức của các bên liên quan, vì
vậy bài phân tích sẽ chỉ tập trung đánh giá một số lợi ích về kinh tế - xã hội
tiềm năng đáng chú ý mà kênh đào Funan được kì vọng có thể đem lại trong tương
lai cho Campuchia và khu vực.
Qua nghiên cứu tổng quan về các
kênh đào trên, kênh đào Funan được thực thi cũng có thể thực hiện các chức năng
như vậy. Tuy nhiên nếu quan sát kĩ bản đồ quy mô, vị trí của dự án có thể phát
hiện một số điểm mới từ kênh đào này. Đầu tiên, kênh đào Funan vẫn chủ yếu được
nối từ phân lưu của sông Mekong là sông Bassac, nhưng kênh đào Funan sẽ được
đào sâu từ tỉnh Takeo – nơi cách thủ đô Phnom Penh khoảng 30 km; đi qua Kandal
– tỉnh bao quanh thủ đô của Campuchia và giáp ranh với thành phố Cần Thơ của
Việt Nam; tiếp theo, qua tỉnh Kampot – giáp ranh với vịnh Thái Lan và tỉnh Kiên
Giang của Việt Nam. Cuối cùng, dự án xuyên qua tỉnh Kep - giáp ranh với vịnh
Thái Lan rộng lớn. Do đó, khác với tất cả các kênh đào khác, Funan được nối dài
ra khu vực biển và giáp ranh với một số tỉnh của Việt Nam, tạo một dải liên kết
với thủ đô và các tỉnh có thế mạnh về kinh tế biển.
Với xu thế hội nhập quốc tế
hiện nay, việc triển khai dự án sẽ đem lại nhiều lợi ích không chỉ riêng cho
vương quốc Campuchia mà còn nhiều quốc gia khác, đặc biệt các quốc gia trong
khu vực Đông Nam Á lục địa. Vì vậy dự án sẽ có tiềm năng được nhiều quốc gia
tham gia hợp tác, đầu tư, giúp cho Campuchia có vốn, cơ sở hạ tầng để thực hiện
thi công kênh đào Funan.
Việt Nam và Campuchia vốn là
những đối tác thương mại thân thiết trong khu vực: “về thương mại, kim ngạch
thương mại song phương Việt Nam-Campuchia tiếp tục giữ được đà tăng trưởng tích
cực. Năm 2021, kim ngạch thương mại song phương đạt 9,3 tỷ USD, tăng 84% so với
năm 2020, trong đó Việt Nam xuất sang Campuchia đạt 4,7 tỷ USD, nhập khẩu từ
Campuchia đạt 4,6 tỷ USD”. Ngoài ra, 2 nước luôn có sự đầu
tư cho những dự án của nhau, cụ thể: “Việt Nam hiện có 188 dự án đầu tư sang
Campuchia còn hiệu lực, với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 2,846 tỷ USD,
đứng thứ 2 trong tổng số 78 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam có đầu tư ra
nước ngoài; Campuchia có 21 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 64
triệu USD, đứng thứ 54 trong 132 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt
Nam”. Điều đó cho thấy rằng, trong những năm gần đây, 2 nước đã đạt được kết
quả tích cực trong hợp tác song phương. Cũng trong những năm 2019 - 2020,
Campuchia và Việt nam đã thực hiện kí kết: Biên bản ghi nhớ về phát triển và
kết nối hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia; Biên bản ghi nhớ về
hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại. Đây là nền tảng vững chắc cho
quan hệ thương mại song phương của hai nước.
Việc tích hợp kênh đào Funan
với tuyến đường sắt xuyên Á có khả năng thúc đẩy Việt Nam thực hiện hoàn thiện
các cơ sở vật chất, đảm bảo các quy định để xem xét mở một tuyến sang Việt Nam
ở các tỉnh phía Nam. Tiêu biểu là thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm tài chính
của miền Nam. Khi thực hiện được sự liên kết này, quá trình vận chuyển hàng hóa
sẽ được giảm thời gian và chi phí hơn, tạo điều kiện cho sự hợp tác ở biên giới
giữa 2 quốc gia được nâng cao.
Khi thực hiện dự án kênh đào
Funan, điều này sẽ giúp cho việc cảng biển của 2 nước phát triển và hoạt động
mạnh mẽ hơn. Không chỉ cảng Sihanoukville mà rất có thể Kep và Kampot cũng sẽ
phát triển hệ thống cảng để thực hiện vận chuyển sang các cảng phía Nam miền
Nam, giúp cho năng suất vận chuyển hàng hóa được nâng cao. Ngoài ra, không chỉ
phát triển về hệ thống vận chuyển, sự hợp tác cũng sẽ thúc đẩu hai nước hoạt
động mạnh mẽ hơn về ngư nghiệp, khai thác khoáng sản. Việc phát triển cơ sở hạ
tầng mạnh mẽ đến từ cả 2 nước sẽ tạo điều kiện cho người dân, nguồn lao động
của hai quốc gia có những cơ hội việc làm đa dạng và tốt hơn. Từ những điểm
sáng này, 2 nước sẽ có khả năng nhận được đầu tư từ các nước khác trong khu
vực, tăng cường hợp tác quốc tế sâu rộng hơn.
Việc thực hiện dự án kênh đào
Funan trong Chiến lược Ngũ giác của Vương quốc Campuchia là một điểm sáng
mới trong quá trình hội nhập, hợp tác khu vực. Những cơ sở lý luận về dự án dựa
trên nền tảng địa lý, cũng như các đơn vị hành chính của Campuchia. Về cơ bản,
những tác động tích cực của dự án sẽ đem lại lợi ích chủ yếu về mặt thương mại,
giúp tăng năng suất, tiết kiệm quỹ thời gian lao động. Đồng thời, kênh đào có
tiềm năng đóng góp cho xã hội khi có thể tạo ra công việc ổn định, bền vững cho
người dân xung quanh khu vực này./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét