Trong thời gian gần đây, các thế lực thù địch thường xuyên tuyên
truyền những quan điểm sai trái, phản động xuyên tạc bản chất của nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Nổi cộm như ngày 11/11/2023 trên trang blog
Tiếng Dân tán phát bài “Phản biện ngày Pháp luật Việt Nam 09/11”, ngày
13/11/2023, trên trang facebook Chân Trời Mới Media, đối tượng Nguyễn Đình Cống
tán phát bài “Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11”, nội dung xuyên tạc công tác lập
pháp, hành pháp, tư pháp ở Việt Nam; hạ thấp chức năng lập hiến, lập pháp của
Quốc hội và vai trò của cơ quan thực hiện quyền tư pháp trong xét xử các vụ án
hình sự; vu cáo cơ quan điều tra sử dụng “bức cung”, “nhục hình” trong điều tra
các vụ án. Chúng đưa ra các nội dung xuyên tạc, cho rằng quyền lực nhà nước
thống nhất không có sự phân chia, kiểm soát, đối trọng lẫn nhau nên tất yếu dẫn
đến tình trạng tha hóa quyền lực, lạm quyền, lộng quyền của những người trong
bộ máy nhà nước, sử dụng quyền lực nhà nước để đem lại lợi ích cho chính họ, từ
đó vi phạm quyền làm chủ và xâm hại đến lợi ích của nhân dân; Đảng đứng trên
Nhà nước, thâu tóm và thao túng quyền lực nhà nước để mưu cầu lợi ích riêng,
lợi ích nhóm từ đó dẫn đến hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng trong quá trình
vận hành đất nước, phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời kêu gọi xây dựng mô
hình nhà nước “tam quyền phân lập” ở Việt Nam.
Trước hết, cần phải khẳng định rằng, quyền lực của Nhà nước xã
hội chủ nghĩa ở Việt Nam là thống nhất bởi đó là quyền lực của nhân dân cho nên
không thể có sự phân chia cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào trong bộ máy nhà
nước. Quyền lực nhà nước dẫu là lập pháp, hành pháp hay tư pháp đều có chung
một nguồn gốc thống nhất là từ nhân dân mà ra, do nhân dân ủy quyền, giao quyền
cho những người trong bộ máy nhà nước. Đây là nguyên tắc thể hiện bản chất dân
chủ của Nhà nước.
Mặc dù quyền lực nhà nước là thống nhất không có sự phân chia,
tuy nhiên do nhận thức được thực tế: quyền lực nhà nước được nhân dân ủy quyền
cho các cá nhân, con người, tổ chức cụ thể trong bộ máy nhà nước nên luôn tiềm
ẩn nguy cơ có thể bị tha hóa và sử dụng sai mục đích khiến cho quyền lực đó
không còn thuộc về nhân dân, không vì lợi ích của nhân dân mà thuộc về những
người, những tổ chức được trao quyền lực, nắm quyền lực, cho nên, cùng với quá
trình xây dựng Nhà nước pháp quyền, bảo đảm cho mọi tổ chức và hoạt động của
Nhà nước đều trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật, ngay từ sớm vấn đề kiểm soát
quyền lực nhà nước đã được Đảng và Nhà nước Việt Nam đặt ra như là một yêu cầu
tất yếu, bắt buộc để giữ đúng bản chất dân chủ của Nhà nước. Cương lĩnh bổ
sung, phát triển 2011 và khoản 3, Điều 2, Hiến pháp 2013 khẳng định: “Quyền lực
nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan
nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”.
Hiến pháp 2013 còn quy định rõ, cụ thể chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ chế kiểm soát lẫn nhau của các cơ quan nhà nước trong việc thực
hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp, theo đó: “Quốc hội là cơ quan đại
biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập
pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với
hoạt động của Nhà nước” (Điều 69); “Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước
cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền hành
pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội. Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc
hội và báo cáo công tác trước Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch
nước” (Điều 94); “Tòa án nhân dân là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp” (Khoản 1, Điều 102), “Thẩm phán,
Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; nghiêm cấm cơ quan, tổ
chức, cá nhân can thiệp vào việc xét xử của Thẩm phán, Hội thẩm” (Khoản 2, Điều
103). Những quy định này đồng thời được cụ thể hóa trong các luật: Luật Tổ chức
Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân...
Như vậy, quyền lực Nhà nước Việt Nam là thống nhất, có sự phân
công rành mạch, phối hợp chặt chẽ và tăng cường kiểm soát quyền lực giữa các cơ
quan nhà nước trong thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Tuyệt đối
không hề có sự mập mờ tạo điều kiện cho tình trạng lạm quyền, lộng quyền, sử dụng
quyền lực sai mục đích của các cá nhân, cơ quan, tổ chức trong bộ máy nhà nước.
Mặt khác, việc Hiến pháp, pháp luật quy định rõ ràng chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát giữa các cơ quan
nhà nước còn là cơ sở để nhân dân thông qua dân chủ trực tiếp và dân chủ đại
diện giám sát mọi tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong bộ máy
nhà nước, từ đó đánh giá được hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện các quyền cũng
như kịp thời phát hiện, tố giác để xử lý các hành vi sai phạm trong việc thực
hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức này.
Bên cạnh đó, một trong những đặc trưng cơ bản của Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo
để kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc tổ chức và thực thi quyền lực nhà nước,
bảo đảm quyền lực nhà nước được sử dụng đúng mục đích vì lợi ích của dân.
Đây là yêu cầu tất yếu bởi “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên
phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động
và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân,
nhân dân lao động và của dân tộc” (Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, H.2011, tr.88). Đảng
không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân, lợi ích chung của dân
tộc. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng đều xuất phát từ lợi ích của nhân dân
và quay trở lại phục vụ cho lợi ích chung của nhân dân.
Đảng lãnh đạo Nhà nước không có nghĩa là Đảng đứng trên Nhà
nước, làm thay Nhà nước, đứng trên, đứng ngoài Hiến pháp, pháp luật Nhà nước
ban hành mà là để bảo đảm giữ đúng bản chất dân chủ của Nhà nước. Điều đó cũng
đồng nghĩa với việc cán bộ, đảng viên trong Đảng vừa phải tuân thủ Điều lệ Đảng
đồng thời phải tuân thủ Hiến pháp, pháp luật do Nhà nước ban hành trên cơ sở
thể chế hóa các chủ trương, đường lối phát triển đất nước theo định hướng xã
hội chủ nghĩa của Đảng vì lợi ích chung của nhân dân và sẽ bị xử phạt nghiêm
minh nếu vi phạm pháp luật. Đảng lãnh đạo Nhà nước là để tăng cường kiểm soát
quyền lực nhà nước, bảo đảm cho quyền lực này được sử dụng đúng mục đích. Đảng
lãnh đạo Nhà nước thông qua phương thức lãnh đạo rõ ràng được ghi nhận trong
Cương lĩnh và các Văn kiện Đại hội Đảng.
Kế thừa, bổ sung, phát triển quan điểm của Cương lĩnh bổ sung,
phát triển 2011 và các Đại hội trước đó, đề cập đến phương thức lãnh đạo của
Đảng đối với Nhà nước, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định rõ: “Đảng lãnh
đạo Nhà nước bằng Cương lĩnh, chiến lược, các chủ trương, chính sách lớn, bằng
công tác tổ chức, cán bộ, bằng kiểm tra, giám sát; lãnh đạo thể chế hóa các
quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng thành chính sách, pháp luật; lãnh đạo
xây dựng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức đủ phẩm chất, năng lực và uy
tín, ngang tầm nhiệm vụ; lãnh đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương,
chính sách, Hiến pháp và pháp luật; chú trọng lãnh đạo đổi mới, nâng cao chất
lượng lập pháp, cải cách hành chính và cải cách tư pháp.
Các tổ chức của Đảng và đảng viên, nhất là tổ chức, đảng viên
hoạt động trong các cơ quan nhà nước vừa phải gương mẫu, tuân thủ Hiến pháp và
pháp luật, vừa phải nêu cao vai trò tiên phong trong thực hiện chủ trương,
đường lối, các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước” (Đảng
Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính
trị quốc gia Sự thật, Hà Nội 2021, t.1, tr.196-197). Từ đây có thể khẳng định,
chỉ có giữ vững được sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với Nhà nước thì quyền
lực nhà nước mới được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm được tổ chức, thực thi vì lợi
ích chung của nhân dân và cũng chỉ khi đó Nhà nước mới thật sự là nhà nước của
nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Thời gian tới, để sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước đạt được
mục tiêu giữ vững bản chất dân chủ của Nhà nước, để quyền lực nhà nước, chính
quyền nhà nước thật sự là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân thì cần
thiết phải tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh về mọi mặt,
đặc biệt là phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức lãnh đạo của Đảng
đối với Nhà nước nói riêng và đối với hệ thống chính trị nói chung đáp ứng yêu
cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới theo tinh thần Đại hội XIII và Nghị quyết số
28-NQ/TW ngày 17/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với
hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.
Thực tế, những quan điểm thù địch xuyên tạc bản chất của Nhà
nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa luôn nhằm hướng tới mục tiêu làm thay đổi bản
chất dân chủ của Nhà nước, xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước nhằm
làm chệch hướng xã hội chủ nghĩa trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam nói riêng và quá trình xây dựng, phát triển đất nước theo định hướng
xã hội chủ nghĩa hiện nay nói chung.
Do đó, mỗi người dân Việt Nam cần luôn đề cao cảnh giác, tỉnh
táo nhận diện rõ bản chất xấu xa và mục đích đen tối của các thế lực thù địch
và kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tăng cường
bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ công cuộc xây dựng Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong tình hình
mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét