Tham nhũng là hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội, vì thế để phòng
chống tham nhũng hiệu quả, trước hết cần hoàn thiện hệ chuẩn mực xã hội.
Tham nhũng - hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội:
Theo Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018, tham nhũng là những
hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ
lợi. Tham nhũng làm chậm sự phát triển kinh tế - xã hội, làm giảm lòng tin của
nhân dân vào nhà nước và đến chừng mực nào đó gây mất ổn định chính trị, kinh
tế, xã hội và làm nhiễu loạn văn hóa.
Nhìn dưới góc độ xã hội, tham nhũng là hành vi sai lệch chuẩn
mực xã hội. Sai lệch chuẩn mực xã hội là những hành vi xã hội không phù hợp giá
trị, chuẩn mực xã hội đang được thừa nhận; hành vi sai lệch những gì mà số đông
đang chờ đợi trong hoàn cảnh nhất định; những hành vi xã hội trượt ra ngoài
chuẩn mực, giá trị, hay là sự vi phạm các quy tắc chuẩn mực, giá trị xã hội.
Các loại sai lệch chuẩn mực xã hội: pháp luật, chính trị, đạo đức, phong tục
tập quán, tôn giáo,… Tham nhũng là hành vi sai lệch chuẩn mực pháp luật, đạo
đức, văn hóa, phong tục tập quán, tôn giáo,…
Nhìn dưới góc độ pháp luật, tham nhũng là hành vi sai lệch chuẩn
mực pháp luật, nhưng nó còn là hành vi sai lệch chuẩn mực đạo đức, đạo đức của
những người cán bộ trong bộ máy nhà nước, những người có chức, có quyền. Cần,
kiệm, liêm, chính, chí công vô tư là chuẩn mực đạo đức của những người cán bộ,
những “công bộc của dân”. Đã là cán bộ phải liêm chính. Chủ tịch Hồ Chí Minh
chỉ rõ, người cán bộ giữ mình trong sạch, không tham lam, đó là những cán bộ
liêm chính; những người cán bộ cậy quyền thế mà đục khoét dân, ăn của đút, trộm
của công làm của tư là bất liêm. Những cán bộ “dĩ công dinh tư” (lấy của công
làm của tư) sẽ dẫn đến “nhỏ thì làm cho dân chúng hoang mang, lớn thì làm cho
nền đoàn kết lay động”, “làm cho dân chúng oán đến Chính phủ và Đoàn thể”.
Ở miền Bắc, có làng, khi xuân sang tổ chức hội thề không tham
nhũng giữa đình làng, trước sự chứng kiến của người dân trong làng. Tham khảo
một số hương ước dòng họ ở phía Bắc nhận thấy rằng, trong các điều của hương
ước có điều quy ước về không ăn cắp, không tham ô của công. Như thế, có thể
thấy rõ rằng, các dòng họ, làng xã Việt luôn đề cao sự liêm chính, trung thực,
không vụ lợi, và xem đó là một chuẩn mực xã hội của những con người thuộc dòng
họ, làng xã đó. Mỗi người thuộc dòng họ, làng xã phải lấy sự liêm chính để răn
mình, giữ mình. Trên thực tế, có nhiều dòng họ kiêu hãnh về sự liêm chính của
con cháu trong dòng họ, cũng có dòng họ cảm thấy hổ thẹn vì con cháu trong dòng
họ tham ô, tham nhũng.
Không chỉ dòng họ, làng xã mà nhiều gia đình luôn đề cao sự liêm
chính, răn dạy con cái lòng trung thực, không ăn cắp, không tham ô, không tham nhũng.
Các gia đình đó xây dựng nền nếp, gia phong trên cái nền liêm chính. Ở nước ta,
xưa cũng như nay, có rất nhiều gia đình liêm chính, cho dù gia đình họ có những
người giữ chức vụ cao trong xã hội. Có lẽ, cũng nên tổ chức điền dã để nắm bắt,
tổng kết, viết bài, xã hội hóa gương các gia đình, dòng họ liêm chính, như là
một cách thức biểu dương người tốt, việc tốt, để rồi nhân lên, làm cho cả nước
là một vườn hoa đẹp như Bác Hồ mong đợi. Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định:
“Cổ vũ, biểu dương gương sáng đạo đức, tạo ảnh hưởng sâu rộng trong Đảng và
ngoài xã hội”. Nhìn nhận tham nhũng dưới góc độ sai lệch chuẩn mức xã hội để
cho thấy tính đa dạng, nhiều chiều trong nhìn nhận, đánh giá về tham nhũng;
tính phức tạp trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Cũng theo đó, phòng
chống tham nhũng phải được triển khai dưới nhiều hình thức, với sự tham gia của
nhiều nhóm xã hội, của toàn xã hội. Nó cũng đòi hỏi phải khơi dựng, bổ sung,
phát triển, hoàn thiện hệ các chuẩn mực, giá trị xã hội, để làm cơ sở cho phòng,
chống tham nhũng. Nghĩa là, không chỉ hoàn thiện pháp luật mà còn phải hoàn
thiện chuẩn mực đạo đức, phong tục tập quán, phát huy các chuẩn mực, giá trị
của tập tục, tín ngưỡng, giáo luật trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
Qua đây ta càng hiểu rõ hơn sự cấp thiết của việc hoàn thiện hệ
giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình, chuẩn mực con người.
Chấn hưng văn hóa góp phần phòng, chống tham nhũng từ gốc, là một hướng, biện
pháp để cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đi vào cuộc sống, mang lại kết
quả cao. Những gia đình, dòng họ liêm chính là môi trường nuôi dạy cán bộ liêm
chính, đồng thời sự chính liêm chính của gia đình, dòng họ là niềm kiêu hãnh tự
hào, rào chắn từ bên trong mỗi người cán bộ để họ không thể, không dám tham nhũng.
Bồi đắp, củng cố, phát huy hành vi đúng chuẩn mực xã hội:
Tham nhũng là hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội, vì thế để phòng
chống tham nhũng hiệu quả, trước hết cần hoàn thiện hệ chuẩn mực xã hội.
Tham nhũng là hành vi sai lệch chuẩn mực pháp luật, đạo đức, văn
hóa, phong tục tập quán, tôn giáo,… Theo đó, phải hoàn thiện các chuẩn mực mực
pháp luật, đạo đức, văn hóa, phong tục tập quán,… Trong đó, trước hết cùng với
hoàn thiện hệ thống pháp luật cần đẩy nhanh chuẩn hóa hệ giá trị quốc gia, hệ
giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình, chuẩn mực con người. Đồng thời, quan tâm
hơn nữa việc xây dựng hương ước làng xã, dòng họ theo quy định pháp luật, chú
trọng định hướng trong mỗi hương ước có nội dung về chuẩn mực liêm chính. Chú
trọng “Phát huy các nhận tố tích cực, nhân văn trong các tôn giáo, tín ngưỡng”
trong đấu tranh, phòng, chống tham nhũng.
Phòng, chống tham nhũng cũng nên từ trong mỗi gia đình, dòng họ,
làng xã, khởi nguồn từ việc xây dựng hương ước dòng họ, làng xã, trong đó có
những quy định không tham ô, không tham nhũng. Người Việt có đức tính trọng
danh. Người cán bộ biết trọng danh dự liêm chính của gia đình, dòng họ, làng xã
sẽ thực hiện đúng các quy định trong hương ước về liêm chính, từ đó sẽ dẫn đến
giảm thiểu các hành vi tham nhũng. Nếu ở các buôn làng ở nước ta, khi xuân sang
đều tổ chức hội thề không tham nhũng giữa đình làng trước sự chứng kiến của
người dân trong làng, nếu hội thề không tham nhũng thành lệ làng ở khắp miền
đất nước chắc sẽ làm cho phép nước nghiêm minh hơn, hành vi tham nhũng ít dần
đi, theo đó xã hội ổn định bền vững. Lệ làng, phép nước hợp sức trong đấu
tranh, phòng, chống tham nhũng thì cuộc đấu tranh này chắc sẽ hiệu quả hơn, tốt
hơn.
Sống trong xã hội, con người luôn căn cứ vào chuẩn mực xã hội để
hành động. Các hành vi của mỗi người trong một quan hệ xã hội xác định, trong
các công việc cụ thể có thể đúng chuẩn, có thể lệch chuẩn. Hành vi lệch chuẩn
có thể do vô thức, có thể do không hiểu rõ về hệ chuẩn mực xã hội, và có thể họ
cố tình làm sai. Từ đó cho thấy, loại trừ hành vi vô thức, thì vấn đề đặt ra là
phải hóa các chuẩn mực xã hội vào trong mỗi người và khơi dựng động cơ hành vi
đúng chuẩn mực xã hội, để không tham nhũng. Trồng người, suy đến cùng và cốt
lõi nhất là nhồi vào trong mỗi con người các chuẩn mực xã hội, hình thành trong
mỗi người biết phân biệt hành vi đúng chuẩn và hành vi lệch chuẩn, tạo dựng
động lực sống và làm việc theo đúng chuẩn mực xã hội, đúng pháp luật. Xây dựng
hệ chuẩn mực xã hội là quan trọng hàng đầu trong đấu tranh, phòng, chống tham
nhũng, nhưng đồng thời phải đặc biệt chú trọng hóa các chuẩn mực xã hội thành ý
thức trong mỗi con người, tạo dựng môi trường văn hóa thực hiện đúng các chuẩn
mực xã hội bên trong mỗi con người. Hình thành ý thức hành động đúng chuẩn mực
xã hội trong mỗi con người là công việc lâu dài, công phu, với sự hợp lực của
cả xã hội, từ gia đình, dòng họ, làng xã, các đơn vị, cơ quan và toàn xã hội.
“Trồng người” là công việc đặc biệt quan trọng đối với sự phát
triển phồn thịnh, bền vững của đất nước theo định hướng hội chủ nghĩa, đồng
thời cũng rất quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Đấu tranh
phòng, chống tham nhũng phải bắt đầu từ việc dạy cho mỗi công dân biết sống và
làm việc theo đúng các chuẩn mực xã hội, giữ mình liêm chính, không vụ lợi.
Trong bầu không khí dân chủ xã hội đang mở rộng trong xã hội
hiện nay, nên cần tạo dựng dư luận xã hội về đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
Dư luận xã hội là một hiện tượng xã hội phổ biến trong đời sống của các cộng
đồng xã hội, có vai trò xã hội rất lớn. Dư luận xã hội góp phần nâng cao nhận
thức của các nhóm xã hội về tham nhũng, phòng chống tham nhũng; điều chỉnh hành
vi xã hội theo hướng khuyến khích hành vi đúng chuẩn mực xã hội, không tham ô,
tham nhũng, lên án hành vi tham ô, tham nhũng. Sức mạnh của dư luận xã hội ở
việc tạo áp lực xã hội của cộng đồng đối với những người có chức có quyền, buộc
họ phải có những hành vi đúng chuẩn mực, không tham nhũng, nếu không sẽ bị xã
hội tẩy chay.
Con người sống trong xã hội, những con người xã hội có thể vượt
qua mọi khó khăn để sống và làm việc, song họ không thể dẫm đạp nên dư luận xã
hội về hành vi tham nhũng của mình. Họ có thể không gánh chịu trực tiếp hậu quả
của búa rìu dư luận, nhưng gia đình và con cháu của họ, dòng họ và làng xã của
họ bị đè nén bởi dư luận xã hội về hành vi tham nhũng của họ. Sử sách nước ta
đã lưu truyền danh tính nhiều quan thanh liêm và cũng đã bêu tên những ông quan
tham ô, tham nhũng. Tạo dựng dư luận xã hội ủng hộ hành vi đúng chuẩn, nêu
gương những cán bộ liêm chính, không vụ lợi, không tham nhũng; đồng thời tạo
dựng dư luận xã hội lên án hành vi tham nhũng, phê phán cán bộ tham nhũng là
một trong những cách thức phòng, chống tham nhũng, để “Mỗi người phải nhận rằng
tham lam là một điều rất xấu hổ”.
Nếu quan niệm, văn hóa là hệ chuẩn mực, giá trị xã hội, thì vấn
đề đặt ra cấp thiết hiện nay là xây dựng môi trường văn hóa trong đấu tranh,
phòng, chống tham nhũng. Cùng với việc hoàn thiện các chuẩn mực xã hội cần đẩy
mạnh xã hội hóa các chuẩn mực xã hội, hóa nó thành ý thức xã hội trong mỗi công
dân, để mỗi công dân biết giữ mình liêm chính, không vụ lợi, không tham nhũng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy rằng: “Một dân tộc biết cần, kiệm, biết liêm là một
dân tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần, là một dân tộc văn minh, tiến bộ”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét