Trong khi Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang quyết tâm thực hiện thắng
lợi đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế biển gắn
với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thì các thế lực thù địch, phản động,
cơ hội chính trị lại tìm cách đưa ra những luận điệu sai trái, ngụy tạo
để xuyên tạc, kích động chống phá.
Số tổ chức, đối tượng phản động, cơ
hội chính trị đã tự gán cái mác “học giả”, “nhà phản biện” hay nhân danh “những
người Việt Nam yêu nước”, “bảo vệ chủ quyền biển, đảo” để đả phá, cho rằng
đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về biển, đảo hiện nay đã lỗi thời,
không còn phù hợp, từ đó đả kích rằng Việt Nam nếu tiếp tục giữ lập trường như
hiện nay “sẽ không giữ được chủ quyền biển, đảo”!
Các thủ đoạn lợi dụng vấn đề chủ
quyền biển, đảo để chống phá
Những năm qua, tại Biển Đông xảy ra
một số vụ việc phức tạp, có lúc diễn biến căng thẳng, trong đó có các hành động
gây hấn, xâm phạm chủ quyền biển đảo như: Vụ việc tàu Viking 02 và tàu Bình
Minh 02 của Việt Nam bị cắt cáp năm 2011 và 2012; vụ giàn khoan Hải Dương 981
của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên Biển Đông năm
2014; sự kiện tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc khảo sát trái phép trong vùng đặc
quyền kinh tế và thềm lục địa phía Nam Biển Đông của Việt Nam (từ ngày 4/7/2019
đến ngày 24/10/2019); các hoạt động tập trận trên Biển Đông tại một số thời
điểm…
Những sự việc này được các tổ chức,
đối tượng phản động triệt để khai thác, nhào nặn, biến tấu thành những luận
điệu xảo trá, vu cáo như “Việt Nam nhu nhược, hèn nhát”, “chính quyền Việt Nam
làm ngơ về Biển Đông”… Không những thế, các thế lực xấu còn vẽ ra “thuyết âm
mưu” khi cho rằng Việt Nam cần phải liên minh quân sự với những nước lớn có
thực lực kinh tế, quốc phòng - an ninh mạnh thì mới đủ sức bảo vệ chủ quyền
biển, đảo quốc gia.
Đặc biệt, thông qua chiến lược xoay
trục, đổi chiều sang châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ, việc Mỹ tăng cường hợp
tác với các nước trong khối ASEAN, trong đó có Việt Nam, nhằm nâng tầm ảnh
hưởng đối với khu vực Biển Đông cũng như duy trì thế cân bằng quyền lực của Mỹ
tại vùng biển này… cũng trở thành chủ đề mà các thế lực thù địch vin vào để đả
phá, công kích.
Nhiều bài viết phê phán rằng, Việt
Nam thực hiện chính sách quốc phòng “bốn không” là “tự trói mình” vì tiềm lực
kinh tế, quốc phòng - an ninh Việt Nam hiện nay là quá yếu, không thể ba không,
bốn không mà xoay xở được; từ đó họ vẽ ra một viễn cảnh cần phải liên minh với
Mỹ thì Việt Nam mới giữ được chủ quyền biển, đảo và bảo vệ được lợi ích quốc
gia - dân tộc…
Các tổ chức, đối tượng phản động lợi
dụng những diễn biến phức tạp tại Biển Đông cũng như đường lối đối ngoại, hướng
giải quyết các vụ việc của Việt Nam để tìm cách chế nhạo, tái diễn nhiều chiêu
trò, luận điệu xuyên tạc, suy diễn, xem đó là “ngòi nổ” để phá hoại sự nghiệp
bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Đồng thời đưa ra các bài viết lấy danh
nghĩa “phân tích khoa học” để nhằm kích động việc “chọn phe” trong các quan hệ
đối ngoại của Việt Nam, cổ súy tư tưởng bài trừ nước này, theo nước kia; cho
rằng lãnh đạo Đảng, Nhà nước cần phải vì phe này, phe kia để chủ quyền biển,
đảo không bị xâm lấn…
Một số bài viết lợi dụng vấn đề bảo
vệ chủ quyền biển đảo để quy kết rằng, khi đất nước chỉ có một đảng thì không
đủ sức mạnh để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, từ đó hướng lái tư tưởng đòi đa
nguyên chính trị, đa đảng đối lập.
Mặt khác, qua thực hiện chính sách
phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Đảng, Nhà nước, trong
đó có việc hỗ trợ ngư dân bám biển, nâng cao chất lượng cuộc sống nhưng bằng
lối tư duy thù địch, chống phá, số đối tượng phản động lại đưa ra những lời lẽ
hết sức vô lý, cho rằng “chỉ có ngư dân bảo vệ biển, không thấy chính quyền
đâu”; vu cáo chính quyền “chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế, không lo bảo vệ
biển, đảo, không lo cho dân”.
Họ vin vào tình hình ngư dân Việt
Nam đánh bắt hải sản ở vùng biển của quốc gia khác, bị lực lượng bảo vệ pháp
luật của các nước bắt giữ, xử lý để gieo rắc luận điệu “ngư dân bị bỏ rơi”! Một
số bài viết lợi dụng tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển diễn biến
phức tạp; việc các tàu công vụ của nước ngoài tiếp tục có hành vi xua đuổi,
khống chế, thu giữ hải sản và ngư cụ của các tàu cá Việt Nam đang hoạt động
bình thường ở ngoài khơi Biển Đông để đưa ra đánh giá phiến diện “lực lượng
chuyên tránh thực thi pháp luật trên biển làm ngơ, không hoàn thành nhiệm vụ”.
Các đối tượng còn tiến hành phỏng
vấn số chống đối, bất mãn gắn với cái mác là các “chuyên gia”, “nhà hoạch định”
để đưa ra những so sánh khập khiễng, đánh giá sai lệch về năng lực, khả năng
bảo vệ chủ quyền biển đảo của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, kích động
việc “sử dụng vũ lực” của lực lượng vũ trang trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo;
họ cho rằng trước những hành động gây hấn, xâm chiếm biển, đảo Tổ quốc, nếu
không nổ súng là “nhu nhược, hèn nhát”!
Nguy hiểm hơn, các thế lực bên ngoài
chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí hoạt động; các đối tượng trong nước tích cực tập hợp
lực lượng, thu thập tin tức để cung cấp cho bên ngoài tuyên truyền các luận
điệu xuyên tạc về tình hình Biển Đông và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt
Nam.
Lợi dụng vấn đề chủ quyền biển, đảo,
các đối tượng chống phá thông qua các tài khoản mạng xã hội để đẩy mạnh tuyên
truyền xuyên tạc chống phá từ bên ngoài, tạo dựng lực lượng chống đối từ bên
trong theo kiểu “nội công, ngoại kích” hòng gây mất ổn định an ninh chính trị,
trật tự, an toàn xã hội, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” đối với nước ta.
Nhận thức rõ về
đường lối, chính sách bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam
Biển, đảo là bộ phận lãnh thổ thiêng
liêng của Tổ quốc, cấu thành chủ quyền quốc gia, cửa ngõ giao lưu quốc tế, có
vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất
nước. Bảo vệ biển, đảo chính là bảo vệ một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ
quốc, giữ vững chủ quyền biển, đảo sẽ góp phần giữ vững chủ quyền của đất nước.
Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Việt Nam là điều kiện, nội dung giữ
vững độc lập dân tộc, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, duy trì hòa
bình, ổn định và phát triển bền vững.
Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác
định: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền,
thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời; giữ vững môi trường hòa
bình, ổn định để phát triển đất nước”.
Đây là quan điểm, chủ trương thể
hiện định hướng chiến lược để toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân tập trung triển
khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo
của Tổ quốc. Chúng ta xác định, giải quyết tranh chấp trên Biển Đông là vấn đề
lâu dài, do đó cần kiên trì hợp tác tìm kiếm biện pháp hòa bình để giải quyết
tranh chấp, bảo vệ lợi ích chính đáng của Việt Nam, đồng thời tôn trọng lợi ích
chính đáng của các nước trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế.
Thực tế cho thấy, mỗi khi chủ quyền
và quyền chủ quyền quốc gia của Việt Nam trên Biển Đông bị xâm phạm, lãnh đạo
Đảng và Nhà nước ta luôn thể hiện tinh thần đấu tranh kiên quyết, kiên trì bằng
các biện pháp hòa bình, đó là thông qua các diễn đàn, các cuộc gặp gỡ trong các
lĩnh vực chính trị, ngoại giao...
Điều này đã được nêu rõ trong các
nghị quyết của Đảng và được chứng minh qua việc giải quyết vấn đề Biển Đông của
Việt Nam, với tinh thần thượng tôn pháp luật, giải quyết hòa bình các tranh
chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982
(UNCLOS 1982); kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; thực
hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm
đạt được Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).
Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta
đã chủ động, tích cực giải quyết từng bước những tồn tại về biên giới lãnh thổ
trên biển và đất liền với các nước liên quan nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị,
hợp tác, góp phần củng cố hoà bình, an ninh khu vực, đồng thời tăng cường thế
và lực của đất nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc. Việt Nam đã ký nhiều văn bản với các nước liên quan đến biển, đảo.
Bên cạnh đó, Việt Nam đã xây dựng và
hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia về biển, tạo khuôn khổ pháp lý cho các
hoạt động khai thác, quản lý và bảo tồn các nguồn tài nguyên biển phù hợp với
Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, phục vụ nhiệm vụ tập trung phát
triển kinh tế, thúc đẩy quan hệ kinh tế của Việt Nam với các nước, nâng tầm vị
thế của nước ta trên trường quốc tế.
Việt Nam chủ trương không tham gia
liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho
nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước
khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.
Chính sách quốc phòng của Việt Nam
mang tính chất hòa bình và tự vệ; kiên quyết, kiên trì đấu tranh giải quyết mọi
tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế; tích
cực, chủ động ngăn ngừa, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, thực hiện phương châm bảo
vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, sẵn sàng chống chiến tranh xâm lược.
Chúng ta không đi với nước này để
chống lại nước kia; không thụ động chịu tác động hay sự lôi kéo của bất cứ nước
lớn nào, nhất là tránh việc trở thành con bài trong tay các nước lớn. Chúng ta
thực hiện đối ngoại, hợp tác quốc tế về biển, góp phần duy trì môi trường hoà
bình, ổn định cho phát triển.
Do đó, cần nhận diện, đấu tranh với
những chiêu trò suy diễn, phê phán đường lối đối ngoại, đường lối bảo vệ độc
lập, chủ quyền của Tổ quốc, đòi hỏi phải “chọn phe” để bảo vệ chủ quyền biển
đảo. Tùy theo diễn biến của tình hình và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam
sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ
thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh
thổ của nhau, cũng như các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, hợp tác
cùng có lợi, vì lợi ích chung của khu vực và cộng đồng quốc tế.
Chúng ta quán triệt phương châm “dĩ
bất biến, ứng vạn biến” trong giải quyết vấn đề biển, đảo, trong đó chủ quyền
biển, đảo là bất biến, sách lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo thì mềm dẻo, linh
hoạt; chủ động ứng phó với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, sự biến
động phức tạp của tình hình…
Những quan điểm trên chính là căn cứ
chính trị, pháp lý quan trọng để chúng ta cần kiên trì, kiên quyết đấu tranh
phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc vấn đề chủ quyền biển, đảo của Việt
Nam. Mục đích của việc đấu tranh này là làm cho nhân dân Việt Nam hiểu rõ về
lập trường, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề chủ quyền biển, đảo;
củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng trong cuộc đấu tranh bảo
vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay; góp phần làm cho cộng đồng quốc tế hiểu rõ về
chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét