Thời gian gần đây các thế lực thù địch và những phần tử phản động càng
đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa”. Một trong những luận điệu đó là phủ nhận cụm từ “phát triển kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Họ cố tình "nhắm mắt" trước thực
tiễn 37 năm đổi mới đã khẳng định phát triển kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa là sự lựa chọn đúng đắn của Việt Nam.
Cách đây mấy năm, một số
người tự xưng là “nhà nghiên cứu”, “nhà khoa học”, “nhà dân chủ” đã phát biểu
trên một số tờ báo nước ngoài, trang mạng xã hội rằng “KTTT” và XHCN khác nhau
như nước với lửa, như ngày với đêm, hoàn toàn đối lập nhau”; “KTTT là phủ
định của XHCN và ngược lại”... Không hiểu
những người nói trên “nghiên cứu” những gì nhưng xem họ phát biểu thì những
người có hiểu biết chút ít về kinh tế thì cũng cảm nhận được sự mơ hồ của họ.
Bởi lẽ KTTT là sản phẩm của văn minh nhân loại. Chủ nghĩa tư bản đã lấy KTTT
làm cơ sở cho sự tồn tại, vận động, phát triển của mình. Trong những năm gần
đây, dựa theo những nét khác biệt và tương đồng, người ta đã chia các mô hình
kinh tế thị trường đang vận hành trên thế giới thành nhiều nhóm, tiêu
biểu là mô hình thể chế KTTT tự do (Mỹ, Anh...); mô hình thể chế KTTT xã hội
(Đức, Thụy Điển ...); mô hình thể chế KTTT nhà nước phát triển (Nhật Bản, Hàn
Quốc...); mô hình thể chế KTTT định hướng XHCN như ở Việt Nam...
Tại
Việt Nam, khái niệm KTTT định hướng XHCN được chính thức sử dụng trong các văn
kiện Đại hội IX của Đảng (tháng 4/2001); theo đó, “Đảng và Nhà nước ta chủ
trương thực hiện nhất quán và lâu dài chính sách phát triển kinh tế hàng hóa
nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước
theo định hướng XHCN, đó chính là nền KTTT định hướng XHCN”. Đại hội lần thứ
XII của Đảng (tháng 01/2016) tiếp tục bổ sung, phát triển và đến Đại hội lần
thứ XIII của Đảng tiếp tục làm rõ thêm khái niệm KTTT định hướng XHCN là mô
hình kinh tế tổng quát của nước ta trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
Đó là nền KTTT hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các
quy luật của KTTT, có sự quản lý của Nhà nước pháp quyền XHCN do Đảng Cộng sản
Việt Nam lãnh đạo; bảo đảm định hướng XHCN vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh” phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất
nước. Nền KTTT định hướng XHCN Việt Nam có nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành
phần kinh tế, trong đó: Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo; kinh tế tập thể,
kinh tế hợp tác không ngừng được củng cố, phát triển; kinh tế tư nhân là một
động lực quan trọng; kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng được khuyến
khích phát triển.
Như vậy không thể coi
“KTTT định hướng XHCN” là khái niệm mơ hồ. Cũng phải nói thêm rằng, trong thời
gian gần đây ở các nước tư bản phát triển, dù ở mức độ khác nhau, nhưng KTTT
đều có định hướng xã hội. Đây là xu hướng tiến bộ, là những mầm mống của CNXH
trong lòng chủ nghĩa tư bản. Do tính chất của thời đại, một nước kinh tế chưa
phát triển, chưa qua giai đoạn phát triển TBCN, cũng có thể quá độ lên CNXH.
Kinh tế thị trường định hướng XHCN là mô hình kinh tế trong thời kỳ quá độ lên
CNXH ở những nước này, sử dụng cả KTTT và cả kinh tế TBCN để xây dựng nền tảng
cơ sở vật chất cho CNXH.
Những luận điệu như trên
không phải là không có tác động đến cán bộ, đảng viên, nhân dân, làm một số
người băn khoăn, ảnh hưởng xấu đến sự thống nhất nhận thức, tư tưởng trong Đảng
và trong xã hội; làm giảm lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, vào con
đường đi lên CNXH; ảnh hưởng tới việc thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cần phải được đấu tranh, phản
bác.
Để đấu tranh có hiệu quả
trước những luận điệu sai trái nói trên, một mặt chúng ta vẫn tiếp tục hoàn
thiện thể chế KTTT định hướng XHCN. Trong đó cần ưu tiên xây dựng các cơ chế,
chính sách, quy định pháp luật đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập, ổn định, cụ
thể, minh bạch gắn với tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật. Phát
triển đầy đủ và đồng bộ thị trường các yếu tố sản xuất, nhất là các thị trường
quyền sử dụng đất và thị trường khoa học - công nghệ.
Mặt khác cũng cần phải
kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai lầm của các thế lực thù địch.
Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cần có quan điểm vững vàng, kỹ năng tiếp
nhận, xử lý thông tin một cách khoa học trong thời đại bùng nổ thông tin; kiên
định, tỉnh táo, không chia sẻ, bình luận những loại thông tin xấu độc, xây dựng
cho được “hệ miễn dịch” trước thông tin xấu độc. Đồng thời, cần chủ động hơn
trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi loại thông tin này; xây dựng lý luận sắc
bén để đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận
điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn
chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.
Đối với các cơ quan pháp
luật, phải chủ động, thường xuyên, kiên quyết, kịp thời, hiệu quả trong phát
hiện những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, nhất là các đối tượng
tạo lập, tán phát thông tin xấu độc, lợi dụng thông tin xấu độc để chống phá
Đảng, Nhà nước, chính quyền, nhân dân và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định
của pháp luật.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét