Trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vấn đề quản
lý, sử dụng đất quốc phòng đặt ra vừa cấp thiết, vừa có tính chiến lược lâu
dài. Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, biện pháp để nâng cao hiệu quả quản
lý, sử dụng đất quốc phòng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
Đất quốc phòng là một phần quỹ đất của quốc
gia, được Nhà nước giao cho Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng vào mục đích: xây dựng
nơi đóng quân, làm căn cứ quân sự, công trình phòng thủ quốc gia, trận địa, bãi
tập, kho tàng, nhà máy, bệnh viện... và các công trình quốc phòng khác. Do yêu
cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, đất quốc phòng được phân bố trải rộng trên địa bàn
cả nước, từ thành thị đến nông thôn, từ vùng núi, biên giới đến vùng biển, đảo,
nhất là trên các địa bàn chiến lược trọng điểm cả về kinh tế-xã hội (KT-XH) và
quốc phòng-an ninh (QP-AN), nên vấn đề quản lý, sử dụng đất quốc phòng luôn được
sự quan tâm của các bộ, ngành, địa phương và
nhân dân, nhất là những địa phương mà trên địa bàn có đơn vị bộ đội đứng chân.
Luật Đất đai qua các thời kỳ và các văn bản
hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, vấn đề quản lý, sử dụng đất quốc phòng được
xác định rõ: Chính phủ quy định việc lập, xét duyệt, điều chỉnh thực hiện quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất vào mục đích quốc phòng; Bộ Quốc phòng có trách nhiệm
lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất vào mục đích quốc phòng trình Chính phủ xét
duyệt. Theo đó, từ năm 1994, việc lập quy hoạch sử dụng đất vào mục đích quốc
phòng đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Bộ Quốc phòng đã
ban hành Chỉ thị số 846/CT-QP, ngày 12-12-1994 về tổ chức rà soát, quy hoạch đất
quốc phòng do quân đội quản lý, sử dụng trên địa bàn cả nước,
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đất quốc phòng do quân đội quản
lý, sử dụng trên địa bàn 8 quân khu và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Đây là cơ
sở pháp lý quan trọng, không những tạo điều kiện để việc sử dụng đất đai vào mục
đích quốc phòng được ổn định, lâu dài, bảo đảm yêu cầu phòng thủ, bảo vệ đất nước,
mà còn thúc đẩy việc sử dụng diện tích đất do quân đội quản lý hợp lý, hiệu quả
hơn; đồng thời, góp phần vào phát triển KT-XH, xây dựng đất nước trong thời kỳ
đẩy mạnh CNH, HĐH. Trong quá trình thực hiện, Bộ Quốc phòng đã thường xuyên phối
hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành liên quan để kịp
thời giải quyết những vướng mắc, bất cập nảy sinh, đảm bảo phù hợp với sự phát
triển của tình hình thực tiễn. Thông qua quy hoạch sử dụng đất vào mục đích quốc
phòng, các quân khu, quân chủng, binh chủng, quân đoàn và từng tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương đã phối hợp và tiến hành điều chỉnh cho phù hợp. Trong
đó, không ít đơn vị quân đội, do nhu cầu bức thiết về thao trường, bãi tập...,
đã được các tỉnh, thành phố chuyển một số diện tích đất do địa phương quản lý
sang sử dụng cho mục đích quốc phòng; cùng với đó, một số lớn diện tích đất do
quân đội trực tiếp quản lý đã được chuyển cho các địa phương và các bộ, ngành để
phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH. Nhìn chung công tác quy hoạch sử dụng đất
vào mục đích quốc phòng thời gian qua đã được thực hiện đúng quy trình, quy định
của pháp luật về đất đai, đáp ứng được yêu cầu đất đai cho quy hoạch xây dựng
các công trình phòng thủ quốc gia, như: hệ thống kho tàng, thao trường, bãi tập,
căn cứ, nơi đóng quân, nhất là hệ thống đường tuần tra biên giới, đường quốc
phòng ven biển, vừa đảm bảo tốt yêu cầu phòng thủ quốc gia, sẵn sàng chiến đấu
(SSCĐ), bảo vệ Tổ quốc, vừa đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của đất nước.
Nhìn chung công tác quy hoạch sử dụng đất
vào mục đích quốc phòng thời gian qua đã được thực hiện đúng quy trình, quy định
của pháp luật về đất đai, đáp ứng được yêu cầu đất đai cho quy hoạch xây dựng
các công trình phòng thủ quốc gia, vừa đảm bảo tốt yêu cầu phòng thủ quốc gia,
sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), bảo vệ Tổ quốc, vừa đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH
của đất nước.
Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị quân đội
cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương quán triệt và thực hiện
tốt các Quyết định, Chỉ thị của Chính phủ, Chỉ thị 90/CT- BQP của Bộ Quốc
phòng; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về mục đích, ý nghĩa về quản lý,
sử dụng đất quốc phòng; Tiến hành rà soát, đo đạc, kiểm kê hiện trạng, xác định
rõ ranh giới đất quốc phòng trên toàn quốc; Từng bước giải quyết các khu vực
còn tranh chấp, chồng lấn; Kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng lấn chiếm đất
quốc phòng theo đúng pháp luật; Đặc biệt là làm tốt việc kết hợp kinh tế với quốc
phòng trong các dự án ở những địa hình, địa bàn có ý nghĩa chiến lược, trọng điểm,
dự án có yếu tố nước ngoài, tránh sơ hở để kẻ thù lợi dụng, chống phá…Lãnh đạo
các tỉnh, thành phố trong toàn quốc phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, Quân
Binh chủng, Quân khu, LLVT địa phương để hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, sử dụng đất quốc phòng trên địa bàn, thực hiện tốt hai
nhiệm vụ chiến lược “Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN” trong tình hình
mới hiện nay./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét