Đất
đai là một trong những điều kiện không thể thiếu để tiến hành các hoạt động
kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh... Đất đai sử dụng vào mục đích
quốc phòng ở nước ta trong thời gian qua và hiện nay có những đặc điểm mà chúng
ta không thể không lưu ý, trong khi tiến hành việc quy hoạch sử dụng đất.
Do
các cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ chống lại cuộc
chiến tranh giải phóng của nhân dân ta, dân tộc ta, nên chúng đã triển khai
hoạt động quân sự trên địa bàn rộng lớn. Vì vậy, hệ thống căn cứ, cứ điểm, đồn
bốt của chúng được xây dựng ở khắp nơi, từ miền núi, đồng bằng đến đô thị, đã
sử dụng một diện tích đất khá lớn cho mục đích quân sự.
Sau
khi nước nhà thống nhất, diện tích đất sử dụng cho mục đích quốc phòng trong cả
nước, bao gồm: đất do quân đội ta sử dụng và đất do quân đội Mỹ, chư hầu và
quân đội ngụy sử dụng trước đó, về cơ bản do các đơn vị quân đội ta quản lý. Đó
là chưa kể diện tích đất sử dụng cho mục đích quốc phòng trong thời kỳ chúng ta
tiến hành cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc và phía Tây Nam.
Hiện
nay, trước yêu cầu sử dụng đất cho mục đích phát triển kinh tế và dân sinh, một
bộ phận đất sử dụng cho mục đích quốc phòng đã được chuyển sang làm mặt bằng
cho phát triển các khu công nghiệp, cơ sở dịch vụ, văn hóa, xã hội và phát
triển khu dân cư, trong đó có nhà ở cho cán bộ, sĩ quan quân đội.
Trong
quá trình lập quy hoạch sử dụng đất cho mục đích quốc phòng, giữa quân khu,
quân chủng, binh chủng, quân đoàn và từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
đều có sự bàn bạc thống nhất. Tuy nhiên, trong thời gian qua và hiện nay, đây
đó vẫn đang tồn tại một số vấn đề xung quanh việc sử dụng đất cho mục đích quốc
phòng. Một số địa phương cho rằng, đất do quân đội quản lý còn “quá lớn”, nhiều
diện tích không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả, trong khi địa phương rất
cần đất cho phát triển kinh tế-xã hội, phát triển khu dân cư. Mặt khác, tình
trạng người dân lấn chiếm diện tích đất sử dụng cho mục đích quốc phòng hoặc
các ngành, địa phương xây dựng các công trình dân dụng ảnh hưởng đến hoạt động
quân sự vẫn còn xảy ra ở một số địa phương, nhưng vẫn không được ngăn chặn, xử
lý kịp thời và triệt để...
Thực tế hiện nay, đất sử dụng cho mục đích quốc phòng
không lớn, xét tổng thể, chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong diện tích đất tự
nhiên của cả nước. Tuy nhiên, theo nguyên tắc “giữ nguyên hiện trạng” nên tại
một số đô thị, nhất là ở phía Nam, trong một số trường hợp, đất sử dụng cho mục
đích quốc phòng chiếm tỷ lệ đáng kể. Đây chính là vấn đề mà một số địa phương
thường đặt ra, nhất là mỗi khi có các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Trung ương
về thăm và làm việc tại địa phương.
Xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN là hai nhiệm vụ chiến lược của toàn Đảng, toàn dân,
toàn quân ta. Xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội là nhiệm vụ trung tâm, quan
trọng hàng đầu, nhưng tăng cường tiềm lực quốc phòng-an ninh, bảo vệ vững chắc
Tổ quốc là nhiệm vụ chiến lược rất quan trọng, không thể xem nhẹ. Để giải quyết
vấn đề đất đai đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, mà
vẫn bảo đảm được nhu cầu đất đai cho phát triển kinh tế-xã hội, phát triển khu
dân cư, cần giải quyết tốt các vấn đề sau:
Một
là, trong công tác quy hoạch sử dụng đất, phải vừa bảo đảm nhu cầu đất cần
thiết để sử dụng hẳn cho mục đích quốc phòng trong điều kiện hòa bình, vừa dự
kiến diện tích đất phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế-xã hội, nhưng sẽ
chuyển sang sử dụng cho mục đích quốc phòng trong điều kiện tiến hành chiến
tranh bảo vệ Tổ quốc. Đối với đất vừa phục vụ cho mục đích phát triển kinh
tế-xã hội, vừa sẵn sàng chuyển sang sử dụng cho mục đích quốc phòng khi cần
thiết, phải được quy định cụ thể diện tích nào được xây dựng công trình, diện
tích nào được liên doanh với nước ngoài.
Hai
là, tiếp tục rà soát nhu cầu đất sử dụng cho mục đích quốc phòng và việc sử
dụng đất vào mục đích quốc phòng hiện có để điều chỉnh cho phù hợp. Việc điều
chỉnh bao gồm: chuyển một số diện tích đất đang sử dụng cho mục đích quốc phòng
sang mục đích dân sự và chuyển một số diện tích đất sử dụng cho mục đích dân sự
sang mục đích quốc phòng. Việc điều chỉnh này là yêu cầu khách quan, cần thiết
nhằm sử dụng đất đai một cách hiệu quả, hợp lý, đáp ứng nhiệm vụ củng cố, tăng
cường tiềm lực quốc phòng-an ninh, xây dựng quân đội nhân dân và phát triển
kinh tế-xã hội trước mắt cũng như lâu dài.
Ba
là, đối với đất sử dụng cho mục đích quốc phòng do quân đội trực tiếp quản lý,
cần quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích. Những diện tích đất
hiện tại chưa sử dụng, các đơn vị quân đội đang trực tiếp quản lý cần thông báo
cho chính quyền địa phương biết sẽ được sử dụng như thế nào để tránh những
vướng mắc, hiểu nhầm. Các đơn vị quân đội trực tiếp quản lý đất sử dụng cho mục
đích quốc phòng cần phối hợp với chính quyền địa phương trong việc bảo vệ,
chống lấn chiếm trái phép, nhất là đối với các sân bay, trung tâm huấn luyện,
trường bắn, thao trường, bãi tập...
Trên
đây là những đề xuất ban đầu để nâng cao chất lượng, tính khả thi trong quy
hoạch sử dụng đất cho mục đích quốc phòng. Đây là vấn đề lớn, cần có thời gian
tiếp tục nghiên cứu, nhất là tham khảo ý kiến của các địa phương, các quân khu,
quân chủng, binh chủng, quân đoàn... về hướng giải quyết, để bảo đảm thực hiện
thắng lợi cả hai nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét